SCN รับซื้อก๊าซจากแหล่งในเพชรบูรณ์มาต่อยอด คาดสร้างรายได้ปีละ 110 ลบ.เริ่มปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 9, 2016 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฤทธี กิจพิพิธ กรรมการบริหาร ผู้อำนวยการสายงานบริหารและการตลาด บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เซ็นสัญญากับบริษัท อีโค่ โอเรียนท์ จำกัด จากเกาะฮ่องกง เพื่อรับสิทธินำก๊าซธรรมชาติที่เกิดจากกระบวนการขุดเจาะน้ำมัน (Associated Gas) ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ไปใช้ประโยชน์ โดยบริษัทฯ จะนำมาใช้ต่อยอดสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ ทั้งการดำเนินธุรกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ NGV และธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรม หรือ iCNG

ทั้งนี้ การได้รับสิทธิดังกล่าว บริษัทฯ จะเข้าไปรับซื้อ Associated Gas จากบ่อน้ำมัน 700,000 ลูกบาศก์คิวบิกฟุตต่อวัน ในรูปแบบจ่ายตามปริมาณการนำก๊าซไปใช้จริง ทำให้ SCN มีศักยภาพที่ดีในการดำเนินโครงการ และเมื่อรวมเข้ากับจุดแข็งของบริษัทที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติครบวงจรของไทย จึงมั่นใจว่าจะส่งผลให้โครงการนี้มีความคุ้มค่าและมีผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดี ซึ่งจะเข้ามาต่อยอดสร้างความแข็งแกร่งให้กับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ

สำหรับแผนดำเนินงานนั้น บริษัทจะติดตั้งอุปกรณ์เพื่อนำก๊าซธรรมชาติจากบ่อน้ำมันที่มีค่าความร้อนสูง มาผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพก๊าซให้มีค่าความร้อนที่เหมาะสมต่อการนำไปใช้ในเป็นเชื้อเพลิงยานยนต์ เพื่อจำหน่ายต่อไปยังสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ NGV ที่ตั้งอยู่ภายในจังหวัดเพชรบูรณ์หรือจังหวัดใกล้เคียง

SCN มีแผนลงทุนขยายสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ NGV เพิ่มอีก 1 แห่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาแผนลงทุน โดยการเจรจาขอใช้พื้นที่ของสถานีบริการน้ำมันขนาดใหญ่ เพื่อพัฒนาเป็นสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ NGV หรืออาจพัฒนาขึ้นใหม่ โดยโครงการดังกล่าวจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 120 ล้านบาท

"การเข้าซื้อก๊าซธรรมชาติที่เกิดจากกระบวนการขุดเจาะน้ำมัน (Associated Gas) จากหลุมที่เพชรบูรณ์ของ SCN ในครั้งนี้ถือเป็นโปรเจกต์แรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเป็นการนำก๊าซที่เกิดจากกระบวนการขุดเจาะน้ำมันมาใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งตั้งเป้าว่าจะทำรายได้ให้กับบริษัทฯ ปีละ 110 ล้านบาท และจะเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการนี้ภายในปี 60 นอกจากนี้ ในอนาคตเรายังมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซจากหลุมอีก 3 เท่า เพื่อสร้างรายได้ให้เติบโตอีก 3 เท่าตัวเช่นกัน"นายฤทธีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ