ITEL สรุปร่วมทุนพันธมิตรมาเลย์เชื่อมไฟเบอร์ออพติกปลายปี ตั้งเป้ารายได้ 3 ปีโตเฉลี่ย 40-60%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 14, 2016 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม (ITEL) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรมาเลเซีย เพื่อร่วมกันให้บริการเครือข่ายไฟเบอร์ออฟติก ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปไม่เกินสิ้นปีนี้ และจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทเข้ามาในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุนไฟเบอร์ออฟติกครอบคลุม 75 จังหวัดแล้ว ซึ่งสามารถรองรับการใช้บริการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม อีกทั้งบริษัทยังเตรียมหาลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่มเติม โดยบริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ในอนาคตจะมาจากรายได้ประจำ คือ การให้บริการไฟเบอร์ออฟติกและดาต้าเซ็นเตอร์ในสัดส่วน 70-80% สัดส่วนรายได้จากงานรับเหมา 20-30% จากในปีนี้ที่มีสัดส่วนรายได้ประจำอยู่ที่ 60-70% และรายได้รับเหมาอยู่ที่ 30-40%

ขณะที่บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 436 ล้านบาท ซึ่งครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้ 354 ล้านบาท ขณะที่คาดว่าในปีนี้อัตรากำไรสุทธิและอัตรากำไรขั้นต้นจะสูงกว่าครึ่งปีแรกที่อยู่ในระดับ 10.11% และ 29% ตามลำดับ เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทไม่มีการลงทุนใหม่ และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดี

ภายในปีนี้บริษัทจะรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ที่มีอยู่ทั้งหมด 260 ล้านบาทในช่วงครึ่งปีหลัง แบ่งเป็นรายได้จากบริการไฟเบอร์ออฟติก และบริการดาต้าเซ็นเตอร์ 180 ล้านบาท รวมทั้งงานให้บริการออกแบบก่อสร้างและรับเหมางานโครงการสายใยแก้วนำแสง และโครงการสื่อสารโทรคมนาคม มูลค่า 90 ล้านบาท ขณะที่ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างรอผลการประมูลงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) 2 โครงการ มูลค่างานทั้งหมด 130 ล้านบาท ซึ่งจะทราบผลการประมูลช่วงบ่ายวันนี้

นายณัฐนัย กล่าวว่า การที่ราคาหุ้น ITEL ที่เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันแรกวันนี้ยืนเหนือจอง เนื่องจาก บริษัทมีพื้นฐานแข็งแกร่ง และแนวโน้มรายได้เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน จากนโยบายของภาครัฐและของบริษัทฯที่เน้นดำเนินธุรกิจด้านโทรคมนาคม โดยตั้งเป้ารายได้ในช่วง 3 ปีข้างหน้าจะมีรายได้โตเฉลี่ยปีละ 40-60% เนื่องจากการหาลูกค้าใหม่และลูกค้าเดิมยังมีการใช้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมผ่านโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติก และการให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ ขณะที่งานรับเหมายังคงมีงานอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น ITEL กล่าวว่า มีความพอใจกับราคาหุ้น ITEL ซื้อขายวันแรกสูงกว่าราคาจอง เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในพื้นฐานของ ITEL และสามารถให้ผลตอบแทนกับนักลงทุนได้เกือบ 50% แม้ที่ผ่านมาตลาดหุ้นผันผวนและปรับตัวลดลงแรงจากความกังวลการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ