NEWS ส่งหนังสือถึง ก.ล.ต.บี้ปลด"สุทธิชัย"กับพวกพ้นบอร์ด NMG หลังศาลรับฟ้องคดีอาญา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 14, 2016 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) แจ้งว่า บริษัทส่งหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เรียกร้องให้ดำเนินการทางปกครองปลดนายสุทธิชัย หยุ่น กับพวกอีก 8 คน พ้นจากกรรมการและผู้บริหาร บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) หลังจากพนักงานอัยการยื่นฟ้องนายสุทธิชัย และพวก เป็นคดีอาญาต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.จึงทำให้นายสุทธิชัยและกรรมการอีก 8 คนเข้าข่ายลักษณะบุคคลที่ขาดความน่าไว้วางใจที่จะเป็นกรรมการหรือผู้บริการบริษัทจดทะเบียน ตามประกาศของ ก.ล.ต.ที่ กจ.8/2553

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากนายศิริธัช โรจนพฤกษ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น NEWS และผู้ถือหุ้น NMG แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุทธิชัย รวมถึงประธานคณะกรรมการและกรรมการ NMG เนื่องจากถูกขัดขวางไม่ให้เข้าร่วมประชุมประจำปีผู้ถือหุ้น NMG ถือว่าเป็นการกระทำความผิดทางอาญา จนกระทั่งต่อมาพนักงานอัยการได้มีคำสั่งยื่นฟ้องนายสุทธิชัยและพวกในข้อหาและความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 มาตรา 4, มาตรา 98/7และ มาตรา 281/2 รวมถึงความผิดตาม พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535มาตรา 4, มาตรา 33, มาตรา85 วรรค 1, มาตรา 102 , มาตรา 104 และ มาตรา 105 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ซึ่งศาลได้ประทับรับฟ้องแล้ว

NEWS ระบุว่าแม้ ก.ล.ต.ไม่ได้เป็นผู้ลก่าวโทษในคดีดังกล่าวด้วยตัวเอง แต่ก็เห็นว่าประกาศของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่กจ.8/2553 ย่อมมีผลใช้บังคับกับนายสุทธิชัย แซ่หยุ่น กับพวก ซึ่งเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทมหาชนด้วยเช่นกัน

"ขนาดก.ล.ต. เพียงแค่กล่าวโทษ ซึ่งยังไม่แน่ว่าพนักงานสอบสวนหรือพนักงานอัยการจะสั่งฟ้องหรือไม่ ยังถือว่ามีลักษณะไม่น่าไว้วางใจและขาดคุณสมบัติไปแล้ว ดังนั้นในกรณีที่อัยการมีคำสั่งฟ้องคดีนายสุทธิชัย ต่อศาลและศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้อง ต้องถือว่ามีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจ มีลักษณะต้องห้าม และต้องพ้นจากตำแหน่งกรรมการและผู้บริหาร NMG ไปด้วยเช่นกัน"นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจาก NEWS กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ