SCB เพิ่มงบด้านไอทีเป็น 15% ของกำไร ปรับรูปแบบบริหารงานใหม่ หวังเป็น"The Most at Mind Bank"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 19, 2016 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวถึงทิศทางการบริหารงานภายใต้กระบวนการเปลี่ยนผ่านการทำงาน "SCB Transformation" ว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายใหม่เป็น "The Most at Mind Bank" โดยได้มีการปรับสมดุลรูปแบบการบริหารงานใหม่ ซึ่งทิศทางต่อจากนี้จะยึดหลักการบริหารงานให้มีความสมดุลในทุก ๆ ด้าน ทั้งการลงทุนในรูปแบบการให้บริการกับลูกค้า ,เพิ่มขีดความสามารถของบุคลากร และการมีเทคโนโลยีให้มีความทันสมัย เพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น เช่น โมบายแบงก์กิ้ง (SCB EASY) ธนาคารก็จะนำเอาเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ (Biometric) เข้ามาประยุกต์ใช้ในการให้บริการกับลูกค้า คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในไตรมาส 1/60

ขณะที่ธนาคารก็ได้มีการเพิ่มงบลงทุนในด้านเทคโนโลยี ในระดับที่สูงถึง 15% ของกำไรสุทธิปี 58 หรือประมาณ 6,500 ล้านบาท จากเดิมใช้งบลงทุนอยู่ราว 6-7% ของกำไรสุทธิ ซึ่งการลงทุนดังกล่าวจะปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

"เราเองได้คุยกับในผู้บริหารระดับสูง วันนี้ไม่ใช่เรื่องของการมีกำไรสูงสุด ไม่ใช่เรื่องของการมีมาร์เก็ตแคปสูงสุด ไม่ใช่เรื่องของการมีสาขาสูงที่สุด ไม่ใช่มีรายได้สูงที่สุด แต่เป็นเรื่องที่เราปักธงใหม่ ซึ่งเราจะเป็น The Most at Mind Bank โดยทิศทางจากนี้ไปไทยพาณิชย์ เชื่อว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มีโอกาสที่จะเปลี่ยนไปในทิศทางที่เราคาดเดาได้ยาก รวมถึงโลกก็มีความผันผวนมากขึ้น ทำให้องค์กรไทยพาณิชย์ตัดสินใจสร้างความสมดุล โดยไม่มุ่งเน้นไปแต่การสร้างผลกำไร เพื่อให้ผู้ถือหุ้นเพียงอย่างเดียว"นายอาทิตย์ กล่าว

นายอาทิตย์ กล่าวว่า แนวทางการบริหารงานใหม่นี้ แม้ว่าจะต้องมีการลงทุนในระดับที่สูงขึ้น แต่เชื่อว่าเมื่อ SCB เป็นองค์กรที่มีความสมดุลที่สุด จะทำให้ธนาคารสามารถอยู่อย่างยั่งยืนในรูปแบบใด ๆ ก็ตาม รวมถึงผลการดำเนินงานก็จะยังคงแข็งแรง และยังเป็นธนาคารที่อยู่ในอันดับต้น ๆ

ทั้งนี้ สิ่งที่ธนาคารกำลังดำเนินการจะเป็นการสร้างแพลตฟอร์มใหม่ หรือสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่ โดยการยกเทคโนโลยีให้เป็นฐานที่สำคัญมากที่สุด และดำเนินการไปพร้อมกับการสร้างขีดความสามารถใหม่ของพนักงาน

นอกจากนี้การดำเนินการเพื่อไปให้ถึงการเป็น The Most at Mind Bank ต่อกลุ่มลูกค้า หรือต่อกลุ่มผู้ถือผลประโยชน์ร่วม (stakeholder) ทุกกลุ่ม ตั้งแต่กลุ่มลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น ผู้กำกับดูแล และสังคม โดยจะเน้นการสร้างให้เป็นองค์กรที่ทุกคนชื่นชม ,รู้สึกประทับที่ได้เป็นพนักงานไทยพาณิชย์ ,ลูกค้ารู้สึกภูมิใจกับบริการที่เป็นธรรม และสะดวกสบาย คาดว่าการลงทุนเรื่องของเทคโนโลยี ,พนักงาน โดยเฉพาะการเปลี่ยนรูปแบบการทำงานใหม่ให้มีความรวดเร็วมากขึ้น น่าจะใช้ระยะเวลาราว 2-3 ปีจากนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ