(เพิ่มเติม) GENCO,SUPER,CWT,WHA,GLOW,SCC,BWG,PSTC ยื่นเสนอตั้งโรงไฟฟ้าขยะอุตฯวันแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 22, 2016 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า การเปิดรับข้อเสนอขายไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมในวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก โดยช่วงเช้ามีผู้ลงทะเบียนยื่นข้อเสนอ 25 ราย ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ร่วมยื่นข้อเสนอ ได้แก่ บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (GENCO), บมจ.ซุปเปอร์บล๊อก (SUPER), บมจ.ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป (CWT), บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) ร่วมมือกับกลุ่ม บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW), บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC), บมจ.เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน (BWG) และพันธมิตรของ บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้ลำดับการยื่นเอกสารเป็นรายที่ 1 คึอ โครงการของกลุ่ม GENCO ซึ่งจะได้รับการพิจารณาก่อนเป็นลำดับแรก ปริมาณขายไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ ส่วนอีกโครงการของ GENCO ได้ลำดับที่ 11 ปริมาณขายไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนโครงการละ 1,200 ล้านบาท

ส่วนลำดับที่ 2 เป็นโครงการของกลุ่ม SUPER ปริมาณขายไฟฟ้า 4.8 เมกะวัตต์ จากทั้งหมดที่ยื่นมา 5 โครงการ และลำดับที่ 3 เป็นโครงการของ CWT ปริมาณขายไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์

นายอิทธิฤทธิ์ วิภูศิริ รองกรรมการผู้จัดการ GENCO กล่าวว่า กลุ่มยื่นเสนอ 2 โครงการ โดยโครงการที่ได้ยื่นเอกสารลำดับที่ 1 คือ บริษัท เจนโก้ รีนิวเอเบิ้ล จำกัด กำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ ปริมาณขายไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 3 จ.ชลบุรี และยื่นเอกสารลำดับที่ 11 ในนามบริษัท เจนโก้ พลังงานสะอาด จำกัด กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ ปริมาณขายไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง

บริษัทคาดหวังว่าจะผ่านการคัดเลือกทั้ง 2 โครงการ ใช้เงินลงทุนโครงการละประมาณ 1.2 พันล้านบาท ซึ่งจะเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตร โดยบริษัทจะถือหุ้นใหญ่ราว 60-70%

ด้านตัวแทนจาก SUPER กล่าวว่า กลุ่มบริษัทจะยื่นข้อเสนอทั้งหมด 5 โครงการ ซึ่งล่าสุดได้มายื่นแล้ว 4 โครงการ โดยได้ลำดับยื่นเอกสารที่ 2,19,24 และ 25 โดยลำดับที่ 2 ยื่นในนามบริษัท เอ็นเนอร์จี รีพลับบิค จำกัด ขนาด 4.8 เมกะวัตต์ ในนิคมอุตสาหกรรมพิจิตร จ.พิจิตร คาดจะใช้เงินลงทุนราว 1.3-1.5 พันล้านบาท

ส่วนอีก 3 โครงการที่เหลือ ขนาด 8 เมกะวัตต์ ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ชลบุรี ,ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ ในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร จ.พระนครศรีอยุธยา และ ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ ในนิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า จ.พระนครศรีอยุธยา นอกจากนี้ ยังจะยื่นอีก 1 บริษัทที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ในโอกาสต่อไป

นายวีระพล ไชยธีรัตต์ กรรมการผู้จัดการ CWT กล่าวว่า บริษัทส่งบริษัท ชัยวัฒนา กรีน พาวเวอร์ 1 จำกัด ยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้า กำลังผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ ในนิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า จ.พระนครศรีอยุธยา คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 2 พันล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างราว 1 ปีครึ่ง โดยได้ลำดับยื่นเอกสารในลำดับที่ 3

ด้านตัวแทนของ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) ในกลุ่ม WHA กล่าวว่า กลุ่มบริษัทได้ร่วมกับ GLOW ยื่นข้อเสนอทั้งหมด 3 โครงการ รวม 21.8 เมกะวัตต์ ได้แก่ บริษัท ชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช จ.ชลบุรี ปริมาณขาย 6.9 เมกะวัตต์ ยื่นเอกสารลำดับที่ 7 ,บริษัท โกลว์ เหมราชวินด์ จำกัด ปริมาณขาย 6.9 เมกะวัตต์ ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช จ.ชลบุรี และบริษัท ระยอง คลีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ปริมาณขาย 8 เมกะวัตต์ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง สำหรับโครงการใหญ่สุดมีมูลค่าลงทุนราว 1.5 พันล้านบาท

ขณะที่ตัวแทนของ SCC กล่าวว่า กลุ่มบริษัทยื่น 1 โครงการในนามบริษัท อนุรักษ์พลังงานซิเมนต์ไทย จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ได้ลำดับยื่นเอกสารลำดับที่ 18

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่าตัวแทนของพันธมิตรในกลุ่ม PSTC ได้ยื่นเสนอ 2 โครงการ ขนาดโครงการละ 2.5 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ลำดับยื่นอันดับ 4 และตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช จ.ชลบุรี ได้ลำดับยื่นเอกสารอันดับ 20 และ แหล่งข่าวจาก BWG เปิดเผยว่า บริษัทร่วมยื่นข้อเสนอในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยจำนวนโครงการทั้งหมดที่ยื่น

ด้านนายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) คาดว่าจะมีผู้สนใจยื่นเอกสารเสนอขายไฟฟ้าในโครงการดังกล่าวไม่เกิน 30 ราย โดยแต่ละรายจะต้องมีกำลังการผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ ซึ่งหากยื่นเต็มทั้งจำนวน ก็จะมีกำลังการผลิตรวม 300 เมกะวัตต์ จากที่เปิดรับซื้อ 50 เมกะวัตต์เท่านั้น

อนึ่ง สำนักงาน กกพ. ออกประกาศเรื่องขั้นตอนการรับคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าจากการรับซื้อไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนปี 58-62 โดยจะเปิดให้ยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าระหว่างวันที่ 22-28 ก.ย.59 เวลา 9.00-15.30 น.และจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกในวันที่ 28 ต.ค.59 และลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าวันที่ 25 ก.พ.60 กำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในวันที่ 31 ธ.ค.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ