SUC ได้รับเงินคืนจากบริษัทร่วมค้าในจีน จำนวน 220 ล้านหยวน หลังถอนการลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 22, 2016 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวดาลัดย์ ทรัพย์ทวีชัยกุล กรรมการผู้อานวยการ บมจ.สหยูเนี่ยน (SUC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรับทราบความคืบหน้าเรื่องการถอนเงินลงทุนในบริษัทร่วมค้าในประเทศจีน โดยบริษัทฯและบริษัทย่อยชื่อ Saha–Union Investment (China) Co., Ltd. (SU–CHA) ได้รับเงินคืนจากโครงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนชื่อ Jiashan-Union Development Co., Ltd. (JD) ตามจำนวนที่เคยเปิดเผยข้อมูลไว้แล้วคือ จำนวน 220 ล้านหยวน ซึ่งเป็นส่วนของบริษัทฯ จำนวน 175.1 ล้านหยวน และเป็นส่วนของบริษัทย่อย SU–CHA จานวน 44.9 ล้านหยวน ในวันที่ 8 กันยายน 2559 ซึ่งช้ากว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะได้รับในไตรมาสที่ 2/59 เนื่องจากจะต้องผ่านขั้นตอนการอนุมัติจากทางการของประเทศจีน ซึ่งการใช้วิธีการลดทุน เพื่อส่งเงินลงทุนออกไปยังต่างประเทศคืนให้ผู้ถือหุ้นฝ่ายต่างประเทศตามที่ได้ยื่นเรื่องต่อทางการ จะต้องมีขั้นตอนดาเนินการที่ยุ่งยากซับซ้อน และใช้เวลามาก

ดังนั้น ผู้ถือหุ้นฝ่ายจีนจึงเปลี่ยนวิธีเป็นขอรับซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นฝ่ายไทยแทน เมื่อผ่านขั้นตอนการคืนเงินลงทุนให้ผู้ถือหุ้นฝ่ายไทยแล้ว จึงจะจดทะเบียนเปลี่ยนสภาพจากบริษัทร่วมทุนต่างชาติเป็นบริษัทจีน เมื่อเรียบร้อยแล้วผู้ถือหุ้นฝ่ายจีนจะไปดำเนินการลดทุนเองในภายหลัง

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นฝ่ายจีนดังกล่าวไม่มีความสัมพันธ์ใด ๆ กับบริษัทฯ โดยจำนวนเงินที่ฝ่ายไทยจะได้รับคืนยังคงเป็นจำนวนเดิม ซึ่งทางการของประเทศจีนได้อนุมัติให้ดำเนินการซื้อขายโอนหุ้นดังกล่าวแล้ว ดังนั้น เมื่อเทียบกับเงินลงทุนเดิมของฝ่ายไทยรวมจำนวน 137.2 ล้านหยวน ฝ่ายไทยจะได้รับส่วนเกินเงินลงทุนคิดตามวิธีราคาทุนประมาณ 82.8 ล้านหยวน เป็นของบริษัทย่อย SU-CHA จำนวน 16.9 ล้านหยวน และเป็นส่วนของบริษัทฯจำนวน 65.9 ล้านหยวน ซึ่งถ้าคำนวณอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 8 กันยายน 2559 ที่อัตรา 5.154 บาทต่อหยวน ส่วนเกินที่ฝ่ายไทยได้รับรวมทั้งหมดเทียบเป็นสกุลเงินบาทประมาณ 430 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ