TSE ยืนยันลงทุน 3 โรงไฟฟ้าชีวมวลไม่ต้องเพิ่มทุน ทยอย COD ตั้งแต่ Q3/60 ถึงปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 23, 2016 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ พรหมพนาพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) กล่าวว่า การเข้าลงทุนถือหุ้นในโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 แห่งทางภาคใต้ มูลค่า 1.9 พันล้านบาทนั้นจะใช้แหล่งเงินลงทุนจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท และการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน โดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มทุนแต่อย่างใด ขณะที่โรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งจะทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่ไตรมาส 3/60 จนถึงปี 62

"การลงทุนในโรงไฟฟ้าชีวมวลทั้ง 3 แห่ง จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัท และผู้ถือหุ้นเนื่องจากเป็นการลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต ประกอบกับนโยบายภาครัฐให้การสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอื่นอย่างเต็มที่ ซึ่งเราขอยืนยันว่าบริษัทมีความพร้อมทั้งในด้านของกระแสเงินสดภายใน และการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน โดยที่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขอเพิ่มทุนกับผู้ถือหุ้นแน่นอน"นายสมภพ กล่าว

นายสมภพ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการลงทุนในโรงไฟฟ้าชีวมวลจำนวน 3 แห่ง กำลังการผลิตรวม 22.2 เมกกะวัตต์ โดยใช้เงินลงทุนรวม 1.9 พันล้านบาท โดยจะเข้าซื้อหุ้นในบริษัท ออสการ์ เซฟ เดอะ เวิลด์ จำกัด (OSCAR) ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล จำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขายโครงการละ 8.8 เมกะวัตต์ รวม 17.6 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในสัดส่วน 70% ของทุนจดทะเบียน โดยมีมูลค่าการลงทุน และก่อสร้างตามสัดส่วนการลงทุนของบริษัท จำนวนทั้งสิ้น 1.37 พันล้านบาท

โดยทั้ง 2 โครงการได้รับใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้าประเภทโรงไฟฟ้าชีวมวล และได้รับสัญญาขายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แล้ว โดยที่โรงไฟฟ้าชีวมวล OSCAR ทั้ง 2 โรงจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ สำหรับโรงไฟฟ้า OSCAR 1 ภายในไตรมาส 1/61 และเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์สำหรับโรงไฟฟ้า OSCAR 2 ภายในไตรมาส 1/62

รวมถึงได้อนุมัติเข้าลงทุนในบริษัท บางสวรรค์ กรีน จำกัด (BSW) ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลจำนวน 1 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขาย 4.6 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเริ่มลงทุนในสัดส่วน 49% ของทุนจดทะเบียน และจะมีการลงทุนเพิ่มเป็น 100% หลังจากได้มีการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ไปแล้ว 3 ปี โดยมีมูลค่าการลงทุน และการก่อสร้างโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 550 ล้านบาท ซึ่งโรงไฟฟ้าชีวมวล BSW จะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ภายในไตรมาส 3/60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ