mai เชื่อปรับเกณฑ์รับ บจ.ใหม่ไม่เป็นอุปสรรค คาดปี 60 มียื่นเข้าอีก 15-20 บริษัท

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 26, 2016 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ในปี 60 คาดว่าจะมีบริษัทยื่นขอเข้าจดทะเบียนประมาณ 15-20 บริษัท ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ mai จะทำงานร่วมกับบริษัทเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อว่าในภาพรวม เกณฑ์รับหลักทรัพย์ใหม่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ต้นปี 60 จะไม่เป็นอุปสรรคต่อบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนใน mai

"แนวโน้มของธุรกิจในประเทศไทยในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจมีการเติบโตและมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น โดยบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ใน mai มีค่ากลาง (median) ของทุนชำระแล้วอยู่ที่ 175 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เกินกว่า 100 ล้านบาท มีเพียงรายเดียวที่มีขนาด 65 ล้านบาท ขณะเดียวกัน บริษัทส่วนใหญ่มีกำไรสุทธิ"นายประพันธ์ กล่าว

ส่วนในปีนี้ได้มีบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ใน mai แล้ว 9 บริษัท และที่อยู่ในขั้นตอนการขอพิจารณารับหลักทรัพย์แล้วเตรียมเข้าจดทะเบียน 6 บริษัท ขณะเดียวกันในช่วงที่เหลือของปี คาดว่าจะมีการยื่นขอเข้าจดทะเบียนอีก 5-10 บริษัท

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์ mai ได้มีการส่งเสริมช่องทางการเข้าถึงแหล่งระดมทุนสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยให้คำปรึกษาสำหรับธุรกิจที่เตรียมตัวเข้าจดทะเบียนผ่าน IPO Focus นอกจากนี้ ยังเปิดตัว new.set.or.th เป็นช่องทางที่บูรณาการข้อมูลเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ startup รวมถึงการให้ความรู้ผ่านการอบรมสัมมนา และมีความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการให้การสนับสนุนธุรกิจเหล่านี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ