นายกฯ สมาคม บล.เผยวงติว กม.ใหม่ ก.ล.ต.เห็นสอดคล้องใช้ข้อมูลถูกต้อง-น่าเชื่อถือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2016 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า การประชุมเพื่อหารือในประเด็นพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ฉบับแก้ไขปรับปรุงใหม่ ร่วมกับตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พร้อมด้วยผู้บริหารทุกบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ในวันนี้ ทุกฝ่ายต่างมีความเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ที่ทาง ก.ล.ต.ได้ปรับปรุงใหม่ และไม่ได้มีข้อเสนอแนะใดๆเพิ่มเติม โดยทุกฝ่ายได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ใหม่ไปในทิศทางเดียวกัน

"วันนี้การประชุมหารือของสมาคมบริษัทหลักทรัพย์และ ก.ล.ต.ก็เรียบร้อยดี มีผู้บริหารจากทุกบริษัทหลักทรัพย์เข้าร่วมประชุม และทุกคนก็มีความเข้าใจตรงกัน จากที่ทางก.ล.ต.ได้อธิบาย และก็ไม่ได้มีข้อเสนอใดๆไปให้ทางก.ล.ต.เพิ่มเติม ทุกคนพร้อมที่จะปฏิบัติตามไปในทิศทางเดียวกัน"นางภัทธีรา กล่าว

ส่วนประเด็นความกังวลของนักวิเคราะห์นั้น ในช่วงแรกยังมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องการนำข้อมูลที่นำเสนอไปใช้ในบทวิเคราะห์ ซึ่งการประชุมในวันนี้ทุกคนต่นงเข้าใจตรงกันว่า พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯฉบับแก้ไขนี้ เป็นไปตามทิศทางที่ถูกต้องในการนำเสนอบทวิเคราะห์ ข้อมูลและปัจจัยต่าง ๆ ที่นำมาใช้วิเคราะห์จะต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้องได้รับการรับรอง และผู้ให้ข้อมูลจะต้องเชื่อถือได้ การนำเสนอบทบทวิเคราะห์เป็นการให้ความเห็นของนักวิเคราะห์ด้วยเจตนาที่ดีในการแนะนำนักลงทุน

"จริง ๆ แล้วก็ออกบทวิเคราะห์เป็นการแสดงความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ แต่ต้องดูที่เจตนา เพราะการออกบทวิเคราะห์เพื่อแนะนำนักลงทุนจะต้องมีการนำข้อมูลต่างๆ มีปัจจัย และการเช็คแหล่งข้อมูลที่รองรับบทวิเคราะห์ที่ออกมาอย่างถูกต้อง และข้อมูลที่ใช้จะต้องเป็นข้อมูลที่เป็นจริง ไม่ใช่นำข้อมูลที่เป็นเท็จมาใช้ ซึ่งนักวิเคราะห์ก็เชื่อมั่นได้ว่าการออกบทวิเคราะห์ที่นำข้อมูลต่างๆประกอบที่ถูกต้องตามเจตนาที่ดีเพื่อแนะนำนักลงทุนมาใช้ สอดคล้องกับพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯใหม่"นางภัทธีรา กล่าว

หลังจากนี้ทางสมาคมฯ จะปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาในคู่มือของนักวิเคราะห์ให้สอดคล้องกับพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯฉบับแก้ไข เพื่อทุกคนที่เกี่ยวข้องจะได้มีความเข้าใจตรงกัน และปฏิบัติงานไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาต้องใช้ระยะเวลาสักระยะหนึ่ง นอกจากนี้อาจจะมีการจัดอบรมเพิ่มเติมให้กับผู้ปฏิบัติงานในบริษัทหลักทรัพย์ที่ต้องการทำความเข้าใจกับพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯฉบับแก้ไข เพื่อให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ตรงกัน และปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ