SIRI เตรียมเปิด 2 โครงการใหม่ย่านทองหล่อ มูลค่ากว่า 1 หมื่นลบ.หวังปั้นแลนด์มาร์คแห่งใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 28, 2016 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาคอนโดมิเนียม บมจ.แสนสิริ (SIRI) กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดตัว 2 โครงการใหม่ในทำเลทองหล่อ มูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท โดยหนึ่งในนั้น คือ โครงการคอนโดมิเนียมในระดับไฮเอนด์ “เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ" จำนวน 127 ยูนิต มูลค่าโครงการ 6,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะเป็นอาคารที่สูงที่สุดบนถนนทองหล่อ ด้วยความสูง 46 ชั้น และจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่บนย่านที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านเศรษฐกิจและอสังหาริมทรัพย์

"ตลาดคอนโดมิเนียมระดับพรีเมียมในย่านใจกลางเมือง เป็นการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่เพียงไม่กี่ราย เนื่องจากสภาวะตลาดปัจจุบัน ผู้ประกอบการที่จะแข่งขันในตลาดนี้ ต้องมีฐานเงินทุนที่มั่นคงจากราคาที่ดินที่สูงขึ้นอย่างมาก จากการที่ที่ดินที่เหมาะสมกับการพัฒนาโครงการระดับพรีเมียมใจกลางเมืองหายากมากขึ้น ดังนั้น สินค้าใหม่ ๆ ในตลาดนี้จึงมีอยู่ไม่มากขณะที่ความต้องการสินค้าระดับบนยังคงมีอย่างต่อเนื่อง"นายอุทัย กล่าว

นายอุทัย กล่าวอีกว่า บริษัทได้พัฒนาโครงการบนทำเลทองหล่อไปแล้วทั้งสิ้นรวม 4 โครงการ จำนวนกว่า 1,300 ยูนิต มูลค่ารวมกว่า 12,000 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นผู้ประกอบการที่มีจำนวนโครงการมากที่สุดในย่านนี้ หรือนับว่าเป็นเจ้าตลาดคอนโดมิเนียมระดับบนในทำเลทองหล่อ ตั้งแต่ปี 50 และสามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับทำเลศักยภาพทองหล่อมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านเศรษฐกิจและอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ศูนย์กลางเศรษฐกิจที่เชื่อมต่อจากถนนสุขุมวิท จึงทำให้ย่านนี้เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยทองหล่อเป็นที่อยู่อาศัยของผู้ที่มีฐานะดีประกอบด้วยเศรษฐี ผู้ดีเก่า ข้าราชการระดับสูง และเจ้าของธุรกิจขนาดใหญ่ จนกลายเป็นสังคมของคนพรีเมี่ยมมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีชาวต่างชาติหลายเชื้อชาติอยู่อาศัย โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่มาตั้งถิ่นฐานเป็นจำนวนมาก จนทำให้ปัจจุบันย่านนี้ถูกขนานนามว่า เป็น “ลิตเติ้ลโตเกียว"

ปัจจุบันที่ดินในย่านทองหล่อเหลือที่จะพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เริ่มลดน้อยลง จึงทำให้ที่ดินย่านนี้มาราคาสูง โดยจากราคาประเมินที่ดินซอยทองหล่อของกรมธนารักษ์ในปี 2559-2562 กระโดดสูงขึ้นถึง 420,000 บาท/ตารางวา ซึ่งราคาซื้อขายจริงคาดว่าจะก้าวกระโดดไปไม่ต่ำกว่า 20-30% โดยเฉพาะทำเลติดถนนหรือใกล้ BTS ทองหล่อ ในทำเลนี้ราคาขายที่ดินอยู่ที่โดยประมาณ 1.3-1.6 ล้านบาท/ตารางวา

ขณะที่ราคาคอนโดมิเนียม ในย่านนี้เติบโตสูงขึ้นถึง 21% มาอยู่ที่ราคาเฉลี่ยประมาณ 161,000 บาท/ตารางเมตร และหากเป็นโครงการใหม่ติดถนน ขึ้นไปแตะที่ 250,000-300,000 บาท/ตารางเมตร ส่งผลให้ราคาขายต่อของคอนโดมิเนียม ย่านนี้มีราคาเฉลี่ยสูงขึ้นจากเดิม 11% มาอยู่ที่ประมาณ 182,000 บาท/ตารางเมตร แม้แต่ในซอยข้างเคียงอย่าง สุขุมวิท 38 ราคาขายต่อยังสูงถึง 170,000 บาท/ตารางเมตร ส่วนค่าเช่าคอนโดมิเนียมยิ่งได้รับความสนใจที่ดี เพราะปล่อยเช่าได้สูงถึง 700-1,000 บาท/ตารางเมตร โดยกลุ่มชาวต่างชาติ ญี่ปุ่นและสังคมคนรายได้สูงชอบซื้อคอนโดมิเนียมไว้ลงปล่อยเช่ามาก โดยห้องที่นิยมคือห้อง 1-2 ห้องนอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ