ก.ล.ต.สั่งพักไลเซ่นส์ FA"ทริปเปิ้ล เอ พลัส แอดไวเซอรี่"หลังบกพร่องยื่นไฟลิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 29, 2016 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท ทริปเปิ้ล เอ พลัส แอดไวเซอรี่ จำกัด (บริษัท ทริปเปิ้ล เอ) และการทำหน้าที่ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานของนายตระกูล เฮงสกุล เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน เนื่องจากบกพร่องในการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงินให้แก่บริษัทผู้ขออนุญาตแห่งหนึ่งในการยื่นคำขออนุญาต แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวน (แบบ filing) สำหรับการเสนอขายหุ้นต่อประชาชน

ก.ล.ต. ตรวจสอบพบว่า บริษัท ทริปเปิ้ล เอ และนายตระกูล บกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากไม่ตรวจสอบหรือสอบทานข้อมูล (ทำ due diligence) จนสิ้นสงสัยเกี่ยวกับผู้ถือหุ้น ผู้มีอำนาจควบคุม และผู้มีส่วนร่วมในการบริหารกิจการที่แท้จริงของบริษัทผู้ขออนุญาต ซึ่งในกรณีนี้มีข้อน่าสงสัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของบริษัทผู้ขออนุญาต กับบริษัทอีกแห่งหนึ่งหลายรายการ เช่น ใช้ชื่อบริษัทที่คล้ายกัน ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทดังกล่าวร่วมค้ำประกันหนี้เงินกู้สถาบันการเงินให้บริษัทผู้ขออนุญาต รายการซื้อขายสินค้า การเช่าและซื้ออาคารสำนักงานและโรงงาน หรือจ้างบุคคลในตระกูลผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทดังกล่าวมาทำงานให้บริษัทผู้ขออนุญาต เป็นต้น

ข้อบกพร่องดังกล่าวทำให้การเปิดเผยข้อมูลในแบบ filing ไม่ถูกต้อง และทำให้ผู้ขออนุญาตเสนอขายหุ้นต่อประชาชนอาจไม่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถือหุ้น ผู้มีอำนาจควบคุม และผู้มีส่วนร่วมในการบริหารกิจการที่แท้จริงของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ต้องสะท้อนการมีอำนาจการควบคุมและส่วนได้เสียของผู้ถือหุ้นที่แท้จริง เพราะเป็นข้อมูลส่วนสำคัญที่ผู้ลงทุนใช้ในการตัดสินใจลงทุน นอกจากนี้ ยังอาจกระทบกับมาตรการอื่นที่กำหนดเพื่อคุ้มครองผู้ถือหุ้นรายย่อย อาทิ การเปิดเผยและการอนุมัติการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันและการรายงานการถือหุ้นของผู้บริหาร

ข้อบกพร่องข้างต้นของบริษัท ทริปเปิ้ล เอ และนายตระกูล เป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศสำนักงานว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน นอกจากนี้ ระบบงานของบริษัท ทริปเปิ้ล เอ ยังขาดความรัดกุมในการกลั่นกรองการทำงานของผู้ควบคุมฯ ที่เหมาะสมเพียงพอ ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงินและควบคุมการปฏิบัติงานของผู้ควบคุมฯ ให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพได้ ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นที่ปรึกษาทางการเงินรายบริษัท ทริปเปิ้ล เอ และผู้ควบคุมฯ รายนายตระกูล เป็นระยะเวลา 1 ปี 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2559

ทั้งนี้ กรณีนี้ผู้ขออนุญาตได้ยุติการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ และไม่ได้เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ