DTC เปิดทำการ"โรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรม"ตั้งเป้าผลิตบุคลากรป้อนตลาด 1 พันคน/ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 30, 2016 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดิสิตธานี (DTC) เปิดทำการโรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรมอย่างเป็นทางการวันนี้ ตั้งเป้าปีผลิตบุคลากรที่ผ่านการฝึกอบรมเพิ่มเป็น 1,000 คน/ปี ตั้งแต่ปี 60 เป็นต้นไป จากปัจจุบันที่มีจำนวนนักเรียนผ่านการฝึกอบรมราว 700 คน/ปีหลังจากเริ่มเปิดสอนเมื่อปี 58

นายธงชัย สวัสดิสาร ผู้บริหารโรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรม กส่าวว่า เนื่องจากในปี 60 โรงเรียนคาดว่าจะได้รับการอนุมัติหลักสูตรการอบรมจากกระทรวงศึกษาธิการครบทั้ง 15 หลักสูตร จากปัจจุบันได้รับอนุมัติอยู่ที่ 12 หลักสูตร ซึ่งจะส่งผลให้โรงเรียนสามารถผลิตบุคคลากรออกมาได้เพิ่มขึ้น เพราะมีอีก 3 หลักสูตรเพิ่มขึ้นมา อีกทั่งยังอยู่ระหว่างกระบวนการขอความร่วมมือจากภาครัฐในการช่วยส่งเสริมและสนับสนุนในการผลิตและผลักดันบุคคลากรสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปต่อยอด และการให้ทุนการศึกษาแก่ผู้ที่สนใจแต่ขาดทุนทรัพย์ เพื่อช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาบุคลลากรในสายวิชาชีพให้เห็นผลอย่างชัดเจน

"ค่านิยมของสังคมไทยในปัจจุบันยังให้น้ำหนักกับการศึกษาสายสามัญมากกว่าก็จริง แต่อยากให้ลองพิจารณาอีกด้านหนึ่งว่า การศึกษาสายอาชีพก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารตสร้างอนาคตที่ดีและมั่นคงได้ เป็นโอกาสสำหรับเยาวชนที่ต้องการทำงานมีรายได้เลี้ยงตัวเอ และครอบครัว โดยใช้เวลาเรียนไม่นาน โดยเฉพาะสายอาชีพด้านงานบริการในโรงแรมที่ยังคงมีความต้องการแรงงานสูง มีความก้าวหน้าในอาชีพและสามารถหารายได้ทัดเทียมหรือมากกว่าผู้จบการศึกษาสายสามัญ"นายธงชัย กล่าว

ทั้งนี้ โรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรม เริ่มเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ปี 58 ใน 4 ระดับตั้งแต่วุฒิบัตรไปจนถึงประกาศนียบัตร ตามความรู้และทักษะของแต่ละตำแหน่งรวมทั้งหมดในปัจจุบัน 12 หลักสูตร และจะขยายเป็น 15 หลักสูตรในปี 60 ซึ่งใช้เวลาอบรมตั้งแต่ 6-18 เดือน ครอบคลุมตำแหน่งงานในโรงแรมรวม 23 ตำแหน่ง ใน 3 สาขา ได้แก่ การให้บริการฝ่ายห้องพัก 2.การให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม 3.การผลิตอาหารและขนมอบ

คุณสมบัติเบื้องต้นผู้เรียนเปิดกว่างให้ผู้มีอายี 18 ปีขึ้นไป โดยจะต้องมีวุฒิบัตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือตอนต้น โดยผู้ที่สำเร็จการศึกษาสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพ หรือสามารถนำกลับมาเรียนต่อในระดับสูงขึ้น และสามารถโอนหน่วยกิตเพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่วิทยาลัยดุสิตธานีและมหาวิทยาลัยอื่นได้อีกด้วย นอกจากนี้ค่าเทอมยังสามารถผ่อนชำระกับธนาคารได้ด้วยดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 10 เดือน

นายธงชัย กล่าวอีกว่า ทุกหลักสูตรจะเน้นการฝึกทักษะและลงมือปฏิบัติจริงถึง 70% ซึ่งนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนี้ถือว่าเป็นผู้ได้มาตรฐานสากล มีคุณสมบัติสามารถทำงานได้ทั้งในประเทศไทยและกลุ่มอาเซียน ซึ่งเป็นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลกให้กับแรงงานภาคบริการของไทย ซึ่งไม่จำกัดแค่ธุรกิจโรงแรม แต่ยังรวมไปถึงอุตสาหกรรมการบริการอื่น ๆ ด้วย เช่น ธุรกิจร้านอาหาร ศูนย์การค้า และธุรกิจบริการจัดเลี้ยง เป็นต้น

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล DTC กล่าวว่า กลุ่มการศึกษาดุสิตธานีเป็นอีกหน่วยงานที่เป็นส่วนสำคัญภายใต้พอร์ตฟอลิโอของกลุ่มดุสิตฯ โดยต่อยอดมาจากประสบการณ์และความชำนาญในด้านการบริหารงานโรงแรมของดุสิตธานีนำมาพัฒนาเป็นหลักสูตรการศึกษาด้านการโรงแรมโดยเฉพาะ เพื่อสร้างแรงงานคุณภาพสำหรับป้อนธุรกิจโรงแรม ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้ดุสิตธานีแตกต่างจากแบรนด์โรงแรมระดับ 5 ดาวอื่นๆ

"เราขยายฐานการศึกษาด้านการโรงแรมให้ครอบคลุมมาจนถึงระดับพื้นฐานด้วยการเปิดตัวโรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรม ที่ถือเป็นก้าวสำคัญในการต่อยอดจากองค์ความรู้ที่เรามีอยู่ทั้งหลักสูตรของดุสิตธานีและหลักสูตรมาตรฐาสากลจากความร่วมมือกับพันธมิตรสถาบันการศึกษาระดับนานาชาติ โดยตั้งเป้าผลักดันให้ไทยเป็นศูนยิกลางของภูมิภาคด้านการผลิตบุคคลากรภาคการบริการที่มีคุณภาพในอนาคต"นางศุภจี กล่าว

แท็ก ดุสิตธานี   (DTC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ