SUTHA เตรียมขยายตลาดเข้าสู่พม่า-เวียดนาม-อินเดียหลัง"ซีอี ไลม์"เข้าเทคฯ,เล็งขยายกำลังผลิตปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 30, 2016 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปัญชฤทธิ์ มนต์เสรีนุสรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.สุธากัญจน์ (SUTHA) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การเข้ามาลงทุนในหุ้นบริษัท ของบริษัท ซีอี ไลม์ (ประเทศไทย) ในกลุ่ม CARMEUSE ผู้ผลิตปูนขาวรายใหญ่ในเบลเยี่ยมนั้น เพื่อต้องการขยายธุรกิจในภูมิภาค หลังจากเบื้องต้นเข้ามาถือหุ้นแล้ว 45% และจะต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดต่อไป โดยกลุ่ม CARMEUSE ต้องการที่จะได้หุ้นบริษัทมากกว่า 51% เพื่อจะขยายตลาดออกไปในภูมิภาคภายใน 5 ปีข้างหน้า

สำหรับ CARMEUSE ทำธุรกิจมากว่า 150 ปี ได้เข้ามาจัดตั้งบริษัท ซีอี ไลม์ (ประเทศไทย) จำกัด ในปีนี้ เพื่อเข้ามาลงทุนซื้อหุ้นใน SUTHA ซึ่งได้เจรจาดีลซื้อขายหุ้นครั้งนี้มาเป็นปีแล้ว เพราะ CARMEUSE ต้องการที่จะขยายธุรกิจในภูมิภาค โดยวางแผนที่จะขยายไปยังเมียนมา เวียดนาม และอินเดีย จากปัจจุบันที่ SUTHA มีการขยายตลาดไปในอินโดนีเซียและลาวอยู่แล้ว

"คนที่มาซื้อ SUTHA อยู่ในธุรกิจปูนขาวในเบลเยี่ยม จึงตั้งซีอี ไลม์ฯ เพื่อมาซื้อหุ้นเรา ปัจจุบัน CARMEUSE มีเทคโนโลยีครบหมดแล้ว มองตลาดในเอเชียยังมีช่องว่างที่จะโตได้อีกมาก อย่างตลาดอินโดนีเซียก็มี SUTHA เขาจึงมาร่วมกันกับเราเพื่อที่จะไปขยับขยายธุรกิจในอินโดฯ ลาว เวียดนาม พม่า ภายใน 5 ปีข้างหน้า ขณะที่ SUTHA ก็ทำธุรกิจปูนขาวมา 20 ปีแล้ว อีกทั้งเรามีวิศวกรรมฯ ที่รับงานติดตั้งวางระบบเตาเผาปูนขาวอยู่ ซึ่ง CARMEUSE สนใจ ให้เราไปผลิตและจำหน่ายเตาเผาให้กับกลุ่มบริษัท"นายปัญชฤทธิ์ กล่าว

เมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) นายเกียรติกุล มนต์เสรีนุสรณ์ และนายกิติเมธี มนต์เสรีนุสรณ์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SUTHA ขายหุ้นจำนวน 135 ล้านหุ้น หรือ 45% ให้แก่บริษัท ซีอี ไลม์ (ประเทศไทย) จำกัด ในราคาหุ้นละ 6.50 บาท โดยซีอี ไลม์ฯ จะทำคำเสนอซื้อหุ้น SUTHA ทั้งหมดในราคาเดียวกันกับที่ซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยมีเป้าหมายเข้าถือหุ้นมากกว่า 51% ขณะที่นายเกียรติกุลและนายกิติเมธีจะยังคงเหลือสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทรวม 22.41%

ปัจจุบัน CARMEUSE มีโรงงาน 90 โรงทั่วโลก เป็นรายใหญ่อันดับ 1 ในยุโรปและอเมริกา มียอดขาย 1.1 พันล้านยูโร/ปี กำลังการผลิต 12 ล้านตัน/ปี

นายปัญชฤทธิ์ กล่าวว่า บริษัทมีธุรกิจก่อสร้างเตาเผาปูนขาวที่จะขยายทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ CARMEUSE ต้องการให้บริษัทสร้างเตาเผาเพื่อที่จะไปติดตั้งที่โรงงานที่มีอยู่ราว 90 โรงงานทั่วโลก ปัจจุบันบริษัทมีเตาเผาอยู่ 7 เตา และขายไปในอินโดนีเซีย 2 เตา ทาง CARMEUSE ต้องการซื้อเตาเผาจากบริษัทด้วย ทำให้ CARMEUSE เข้ามาลงทุนในบริษัท

และหลังเข้ามาถือหุ้นใหญ่แล้ว ก็มีแผนที่จะเข้ามาปรับปรุงเรื่องต้นทุนการผลิต โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตปูนขาวเป็น 3.6 แสนตัน/ปีในปลายปีนี้ จากปัจจุบันผลิตที่ 3.2 แสนตัน/ปี เพื่อรองรับการขยายตลาดที่มากขึ้น โดยจะเน้นตลาดเมียนมา เวียดนาม อินเดียที่ SUTHA ยังไม่ได้ทำตลาด และจะขยายตลาดในอินโดนีเซียอีกด้วย

"การเพิ่มกำลังการผลิตน่าจะดำเนินการได้อีก 1 เดือนหลังจากนี้ เพราะระหว่างนี้ทางซีอี ไลม์ฯ จะต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทเพื่อให้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 51% ซึ่งคาดว่ากระบวนซื้อหุ้นจะเสร็จสิ้นในเดือนพ.ย.59"นายปัญชฤทธิ์ กล่าว

นายปัญชฤทธิ์ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานในปีนี้น่าจะทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายทั้งในส่วนของรายได้และกำไรสุทธิ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย โดยในครึ่งปีแรกบริษัทรายได้รวม 435.8 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 45.43 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามยอดขายสินค้าและบริการที่ลดลง ขณะที่ตามเป้าหมายเดิมบริษัทจะมียอดขายเติบโต 8% ในปีนี้ จาก 942 ล้านบาทในปีก่อน และกำไรสุทธิที่ระดับ 100 ล้านบาท จาก 96.73 ล้านบาทในปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตบริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 60 เติบโตมากกว่า 15% หลังจะขยายตลาดไปยังกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยมีสินค้าหลักคือผลิตภัณฑ์ปูนขาวซึ่งจำหน่ายให้กับลูกค้าภาคอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ