FSMART ฟื้นเว็บไซต์ขายตั๋วเครื่องบิน-คอนเสิร์ตคาดเปิดบริการปลายปีนี้,รายได้ปีนี้โตทะลุเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 30, 2016 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สูงสว่าง กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) กล่าวว่า บริษัทได้จัดตั้งบริษัทลูก คือ ฟอร์ท สมาร์ท เทรดดิ้ง เพื่อรุกธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องกับตู้บุญเติม และขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ที่มีระดับรายได้ปานกลาง ด้วยการให้บริการบนแพลตฟอร์มใหม่ ๆ โดยเตรียมรุกธุรกิจเว็บไซต์จำหน่ายตั๋วผ่าน www.house of ticket.com ซึ่งจะเป็นการให้บริการจำหน่ายตั๋ว แบ่งเป็น 3 หมวด คือ ตั๋วเครื่องบิน ,กีฬา เช่น มาราธอน และไลฟ์สไตล์ เช่น คอนเสิร์ต เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับลูกค้า คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป

ปัจจุบัน บริษัทก็ได้ร่วมมือกับ jetradar ผู้ให้บริการจองตั๋วและเปรียบเทียบตั๋วเครื่องบิน รวมถึงในช่วงต้นปีหน้า บริษัทฯก็เตรียมเปิดตัว mobile application ระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) เพื่อรองรับผู้ใช้บริการในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านสมาร์ทโฟน

"นโยบายของเรา คือการทำอย่างไรให้คนมาใช้บริการผ่านตู้ และทำให้ลูกค้ามีความสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งเราก็มีการแตกไลน์ธุรกิจไปยังประเภท การจำหน่ายตั๋ว ผ่านเว็บไซต์ ซึ่งก็จะครอบคลุมการจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน ตั๋วบขส. คอนเสิร์ต และกีฬา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้ามากขึ้น รวมถึงก็จะมีการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น รูปแบบ E-Wallet เพื่อรองรับการทำธุรกรรมผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งเชื่อว่าธุรกิจดังกล่าวน่าจะเห็นภาพชัดเจนได้ปีหน้าเป็นต้นไป"นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า สำหรับการขยายบริการโอนเงินเข้าบัญชีไปยังธนาคารอื่น ๆ นั้น ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนของการให้บริการกับธนาคารพาณิชย์เพิ่มอีก 1 แห่งปลายปีนี้ จากปัจจุบันมีร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย (KTB) ในการแต่งตั้งเป็นตัวแทนธนาคาร (Banking agent) เพียงธนาคารเดียว และมียอดการทำรายการผ่านตู้ราว 2,500 รายการ

ขณะที่ปัจจุบัน บริษัทมีส่วนแบ่งการเติมเงินค่าบริการโทรศัพท์มือถือผ่านตู้บุญเติมมากกว่า 13% ของมูลค่าตลาดเติมเงินกว่า 69,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากที่ผ่านมาที่อยู่ในระดับ 11% และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ขณะที่บริษัทตั้งเป้ามูลค่าการเติมเงินเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 29% ต่อเนื่องถึงปี 61 ยืนยันได้จากยอดเติมเงินที่ผ่านมาที่สามารถทำสถิติสูงสุดต่อเนื่อง และยังคงรักษาระดับยอดเติมเงินเฉลี่ยต่อตู้ต่อเดือน (ARPU) ให้เติบโตขึ้น

ส่วนการแข่งขันในธุรกิจตู้เติมเงินมือถือที่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการหลายรายเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้นนั้น ไม่กระทบกับเป้าที่ตั้งไว้และยังส่งผลให้บริษัทขยายตู้ได้มากกว่าแผน ซึ่งช่วยผลักดันโอกาสให้ตู้เติมเงินเพิ่มสัดส่วนและเพิ่มผู้ใช้งานตู้เติมเงินให้มากขึ้น จากการได้ส่วนแบ่งการตลาดจากช่องทางการเติมเงินอื่น เช่น การเติมเงิน แบบ Refill on Mobile (ROM) บัตรเติมเงิน (Scratch Card) และยังมองว่าปีนี้ตลาดมือถือระบบเติมเงินยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างน้อย 5-10% จากมูลค่าตลาดในปีที่แล้วที่มีมูลค่ากว่า 124,000 ล้านบาท ทำให้บริษัทเชื่อว่าธุรกิจยังมีโอกาสเติบโตได้อีก

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ของ FSMART กล่าวว่า บริษัทคาดรายได้และกำไรจะเติบโตกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 30% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,683.96 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 271.74 ล้านบาท หลังขยายตู้เติมเงินบุญเติมน่าจะทำได้มากกว่า 90,000 ตู้ และมียอดเติมเงินมากกว่า 21,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมีตู้เติมเงินดังกล่าวแล้วจำนวน 85,000 ตู้ และตั้งเป้าหมายรายได้ปี 61 จะเติบโตแตะ 3,500 พันล้านบาท หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 30% จากการขยายตู้เติมเงินออนไลน์บุญเติมเพิ่มเป็น 150,000 ตู้ และมีมาร์เก็ตแชร์ราว 15% จาก 13% ในปีนี้

สำหรับในปี 60 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มตู้เติมเงินบุญเติมอีก 24,000 ตู้ และมียอดเติมเงินขยับเพิ่มเป็น 25,000 ล้านบาท หรือเติบโต 29% จากปีนี้ วางงบลงทุนรวม 700-800 ล้านบาท โดยบริษัทยังคงเดินหน้าขยายจำนวนตู้เติมเงินบุญเติมอย่างต่อเนื่อง จากจุดแข็งในแบรนด์บุญเติมที่ลูกค้าให้ความเชื่อมั่น ทำให้ปัจจุบันมีลูกค้ามือถือระบบเติมเงินกว่า 20 ล้านรายเติมเงินผ่านตู้บุญเติม และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งการบริหารในรูปแบบแฟรนไชส์ที่ดำเนินการโดยตัวแทน และตัวแทนรายย่อย ทำให้ขยายตู้ได้อย่างมีคุณภาพ รักษายอดเติมเงินต่อตู้ด้วยการคัดเลือกทำเลที่มีศักยภาพ

ส่วนสินค้าและบริการอื่น ๆ บริษัทอยู่ระหว่างทดลองติดตั้งสินค้าใหม่ คือ ตู้เติมน้ำมันบุญเติมในพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อทดลองตลาด ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์อย่างเต็มที่ได้ในปี 60 เป็นต้นไป โดยบริษัทเชื่อว่าจะช่วยสร้างโอกาสและการเติบโตเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ