JMT ซื้อหนี้ด้อยคุณภาพ ธ.ธนชาต อีก 705 ลบ.มั่นใจปีนี้ดันพอร์ตรวมเข้าเป้า 1.1 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 4, 2016 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะ พงษ์อัชฌา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) กล่าวว่า บริษัทลงนามซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่อบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลกับธนาคารธนชาต มูลค่า 705 ล้านบาท สนับสนุนให้ปัจจุบัน JMT ซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารแล้วจำนวนกว่า 9.5 หมื่นล้านบาท มั่นใจสิ้นปี 59 JMT จะมีพอร์ตบริหารหนี้แตะ 1.1 แสนล้านบาทตามแผนที่วางไว้ได้

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในระบบมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี สถาบันการเงินจะนำหนี้เสียออกมาขายค่อนข้างเยอะ เป็นโอกาสของ JMT ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพรายใหญ่ของประเทศไทย มากว่า 20 ปี มีศักยภาพในการบริหาร มีเงินทุน และได้รับความไว้วางใจจากสถาบันการเงินต่าง ๆ มากมาย ทั้ง Bank และ Non-Bank อีกทั้ง ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา JMT ได้คู่ค้าใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มขึ้น นับเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ JMT เข้าไปซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารได้อีกมาก

“นโยบายของ JMT คือ จะซื้อหนี้ที่เรามีประสบการณ์ และคัดสรรหนี้ที่มีคุณภาพ ได้ผลตอบแทนจากการลงทุนตามที่กำหนดไว้ โดยคาดว่าปีนี้จะใช้เงินลงทุน 1 พันล้านบาท เพื่อไปซื้อหนี้ 2 หมื่นล้านบาทได้ตามแผน หรือสิ้นปีนี้จะมีพอร์ตบริหารหนี้แตะ 1.1 แสนล้านบาท จากสิ้นปี 58 มีพอร์ตบริหารหนี้ราว 9 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะมีสัดส่วนพอร์ตการบริหารหนี้ในหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตอยู่ที่ประมาณ 60% ขณะที่อีกประมาณ 40% จะเป็นหนี้สินเชื่อรถยนต์"นายปิยะ กล่าว

นายปิยะ กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงที่ผ่านมาสถาบันการเงินมีการขายหนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง หนี้ที่ขายออกมามีความหลากหลาย โดยเฉพาะหนี้สินเชื่อบ้านที่มีการขายขาดทุนออกมามากขึ้น และจากนี้ไปมองว่าหนี้ประเภทนี้จะถูกนำออกมาขายมากขึ้น เป็นอีกโอกาสสำคัญของ JMT ซี่งมีแผนจะไปรุกตลาดหนี้สินเชื่อบ้านในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ปัจจัยสนับสนุนจากการเปลี่ยนวิธีการรับรู้รายได้ทางบัญชี โดยเปลี่ยนการคำนวณการรับรู้รายได้ด้วย IRR เป็นแบบเฉลี่ย จากเดิมที่ใช้ IRR คงที่ และยืดระยะเวลาในการคำนวณ IRR เป็น 10 ปี จากเดิม 5 ปี ทำให้ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญจากเงินลงทุนลดลง และทำให้การรับรู้รายได้ทางบัญชีสอดคล้องกับเงินสดที่เก็บมาได้ มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ