TPIPL พุ่ง 4.13% วอลุ่มแน่น รับ Sentiment บวก TPIPP เข้าตลาดฯ, เล็งกำไรปีหน้าฟื้นดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 6, 2016 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TPIPL ราคาพุ่งขึ้น 4.13% มาอยู่ที่ 2.52 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 663.53 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.13 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.42 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.54 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.42 บาท

นายประสิทธิ์ รัตนกิจกมล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า แนะนำ"ซื้อ"หุ้น TPIPL ด้วยราคาเป้าหมาย 3.15 บาท/หุ้น แม้ว่าปีนี้ผลกำไรจะยังไม่ดีนัก โดยคาดว่ากำไรสุทธิ 170 ล้านบาท ต่ำกว่าปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 364 ล้านบาท แต่ TPIPL ก็ยังได้ Sentiment บวกจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทลูกคือ บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) โดย TPIPL จะยังถือหุ้นในสัดส่วน 70% หลังจากที่ได้ขาย IPO แล้ว

อย่างไรก็ดี ในปีหน้ากำไรของ TPIPL จะฟื้นตัวได้ดีมาก โดยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิถึง 2,650 ล้านบาท จากธุรกิจโรงไฟฟ้าใน TPIPP และยังได้จากค่าเสื่อมทางบัญชีที่จะลดไป 1,400 ล้านบาท/ปี หากเปลี่ยนวิธีบันทึกมูลค่าสินทรัพย์โรงปูน และปิโตรเคมี กลับไปที่ราคาทุน รวมถึงธุรกิจปูนซิเมนต์น่าจะเติบโตได้ดีขึ้น ถ้ามีการ Switch ปูนซิมเมนต์แบบอัดเม็ด เปลี่ยนมาเป็นขายปูนซิเมนต์ในประเทศในรูปแบบผง

ทั้งนี้ การลงทุนตามโครงการภาครัฐฯ ทั้งในส่วนของโครงการรถไฟฟ้า, รถไฟทางคู่ และมอเตอร์เวย์ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และทำให้เกิดความต้องการใช้ปูนซิเมนต์มากขึ้น โดย TPIPL ล่าสุดมีโรงผลิตปูนซิเมนต์ สายการผลิตที่ 4 กำลังการผลิต 4.5 ล้านตัน ทำให้กำลังการผลิตปูนซิเมนต์เพิ่มขึ้น ช่วงแรกในปีนี้เชื่อว่าการใช้ปูนฯยังไม่เติบโตนัก เพราะโครงการของภาครัฐฯยังเดินหน้าได้ไม่เต็มที่ ทำให้ TPIPL ต้องหันไปส่งออกปูนซิเมนต์ในรูปเม็ด ซึ่งให้มาร์จินที่ต่ำ แต่เมื่อโครงการภาครัฐฯเข้ามาก็น่าจะมีการ Switch หันมาขายปูนซิเมนต์ในรูปแบบผงในประเทศได้มากขึ้น ซึ่งให้มาร์จินที่สูงกว่าด้วย

ด้านมาร์เก็ตแชร์ในแง่การขายปูนซิเมนต์ของ TPIPL จัดอยู่ในอันดับ 3 ในประเทศมีสัดส่วน 18% หลังจากที่ได้มีการเพิ่มกำลังการผลิตปูนซิเมนต์แล้วก็ควรจะได้มาร์เก็ตแชร์ที่เพิ่มขึ้นด้วย โดย TPIPL ควรจะเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ขายปูนซิเมนต์เป็น 22% ถ้าอุตสาหกรรมเติบโตตามโครงการภาครัฐฯที่เดินหน้าไป TPIPL ก็น่าจะทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ