ตลท.คาดปี 60 มาร์เก็ตแคปที่ 2.7 แสนลบ. หลังคาดปีนี้พลาดเป้าเหตุติดมาตรฐานบัญชีใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 10, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานออกหลักพทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปี 60 ตลท. ตั้งเป้าที่จะมีมาร์เกตแคปที่ 2.7 แสนล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทำได้ตามเป้าหมายแน่นอน ขณะที่ยอมรับว่ามาร์เก็ตแคปปีนี้จะทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.9 แสนล้านบาทเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาด้านมาตรฐานทางบัญชีใหม่ ซึ่งพบก่อนการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ส่งผลให้มีบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนใหม่มีความล่าช้าออกไป แต่อย่างไรก็ตามบริษัทเหล่านี้ก็จะยังเดินหน้าเพื่อเข้าจะทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

นอกจากนี้ในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้ ตลท. เตรียมเดินทางไปนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน (โรดโชว์) ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปีนี้บริษัทจะจัดโรดโชว์ ราว 4-5 ครั้ง และปีหน้าคาดว่าจะมีการเดินทางไปโรดโชว์ไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง โดยประเทศที่ทางตลท.สนใจจะไป ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เกาหลี ไต้หวัน รวมไปถึงในยุโรปซึ่งในปีนี้ทางตลท.ไม่ได้เดินทางไปโรดโชว์ที่ยุโรป แต่ปีหน้าสาเหตุที่จะไปเพราะมองว่าทางยุโรปน่าจะมีการฟื้นตัวที่ดีขึ้นแล้ว

สำหรับสภาวะตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงในขณะนี้ มองว่าน่าจะเป็นแรงขายทำกำไร จริง ๆ แล้วตลาดหุ้นไทยเคยผ่านเหตุการณ์เช่นนี้มาหลายครั้ง น่าจะกระทบระยะสั้นและจะกลับมาสู่สภาวะปกติ โดยคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเข้ามาจดทะเบียนใหม่ของบริษัทที่นำเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ในไตรมาส 4/59 ซึ่งยังมีอีกราว 30 บริษัทที่จะเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ