ASP เผย บลจ.แอสเซท พลัส เท 100 ลบ.เข้าซื้อตั๋ว B/E เครือ NMG จาก 2 กองทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 13, 2016 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัชต์ โสดสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.แอสเซท พลัส เปิดเผยว่า จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีคำสั่งให้คณะกรรมการบริหาร บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) ทั้ง 8 คนขาดคุณสมบัติ และเป็นผลให้การทำนิติกรรมและธุรกรรมทางการเงินของ NMG ทั้งหมดหยุดชะงัก รวมถึงขาดผู้มีอำนาจลงนามสั่งจ่ายเช็คสำหรับชำระตั๋วแลกเงินของ NMG ที่ครบอายุซึ่งกองทุนเปิดแอสเซทพลัสตราสารหนี้ (ASP) และกองทุนเปิดแอสเซทพลัสเอไอตราสารหนี้ 1 (ASP-AIF1) มีการลงทุนในตราสารหนี้ดังกล่าวนั้น

ขณะนี้ บลจ. แอสเซท พลัส ได้ดำเนินการนำเงินลงทุนของบริษัทมูลค่า 100 ล้านบาท เข้าซื้อตั๋วแลกเงินของ NMG ซึ่งครบกำหนดชำระหนี้ในวันที่ 12 ต.ค.59 จากกองทุน ASP และกองทุน ASP-AIF1 ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นการลดผลกระทบและรักษาประโยชน์สูงสุดให้แก่ผู้ลงทุน

"เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับผู้ลงทุนในช่วงที่ NMG ยังอยู่ในภาวะสุญญากาศที่ขาดคณะกรรมการบริษัทผู้มีอำนาจลงนาม บลจ.แอสเซท พลัส จึงได้นำเงินของบริษัทเข้าซื้อตั๋วแลกเงิน NMG ที่ครบอายุในวันที่ 12 ตุลาคม 2559 จากกองทุน ASP เป็นเงิน 50 ล้านบาท และกองทุน ASP-AIF1 เป็นเงิน 50 ล้านบาทไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้ทั้ง 2 กองทุนไม่มีการลงทุนในตราสารหนี้ดังกล่าวอีก ผู้ลงทุนจึงสามารถคลายความกังวลต่อปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ของ NMG ลงได้"นายรัชต์ กล่าว

สำหรับกองทุนเปิดแอสเซทพลัสเอไอตราสารหนี้ 2 (ASP_AIF2) ซึ่งมีการลงทุนในตราสารหนี้ของ NMG และจะครบกำหนดชำระในวันที่ 8 มีนาคม 2560 นั้น บลจ. แอสเซท พลัส เชื่อว่า NMG จะสามารถเร่งจัดการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ให้แล้วเสร็จได้ก่อนที่จะถึงกำหนดการชำระหนี้ ตลอดจนมองว่าสถานะทางการเงินของบริษัทดังกล่าวยังอยู่ในระดับที่ดีมีความสามารถที่จะชำระหนี้คืนได้

อย่างไรก็ตาม กองทุนดังกล่าวอาจมี NAV ปรับตัวลงในระยะหนึ่งซึ่งเป็นไปตามหลักการเฝ้าระวังของสำนักงาน ก.ล.ต. ต่อกรณีตราสารหนี้ที่ผู้ออกตราสารผิดนัดชำระ โดยกองทุนรวมทุกกองทุนที่มีการลงทุนในตราสารดังกล่าวต้องบันทึกราคาตลาดเป็นศูนย์ไว้ก่อน

นายรัชต์ กล่าวว่า กรณีของ NMG เรามองว่า เหตุขัดข้องที่ไม่สามารถชำระคืนเป็นเพียงผลกระทบจากการขาดอำนาจอนุมัติเท่านั้น เนื่องจากสถานะทางการเงินของ NMG ยังแข็งแกร่งและมีความสามารถในการชำระหนี้ได้ ทั้งนี้ ในแง่การลงทุนเรายังคงยึดมั่นในมาตรฐานและหลักเกณฑ์ในการลงทุนที่ดี รวมทั้งมีกระบวนการการติดตามและตรวจสอบฐานะทางการเงินของผู้ออกตราสารทุกรายที่กองทุนรวมของบริษัทลงทุนอย่างใกล้ชิด โดยมุ่งสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจให้แก่ของลูกค้า

แม้จะมีเหตุสุดวิสัยที่ส่งผลกระทบต่อตราสารที่กองทุนลงทุน บริษัทก็ได้กำหนดมาตรการเพื่อรองรับในกรณีดังกล่าวไว้แล้วอย่างรัดกุม และมีความพร้อมที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างทันท่วงที เพื่อลดผลกระทบแก่ผู้ลงทุนจากเหตุสุดวิสัยและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ลงทุนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ