NMG โวยทริสหั่นเครดิตส่งผลกระทบ ห่วงเจ้าหนี้ไม่ปล่อยกู้-ดึงเงินคืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 13, 2016 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวมัธยา โอสถานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการเงิน บมจ. เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) กล่าวว่า การที่ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้ประกาศปรับลดอันดับเครดิตองค์กร เนชั่นกรุ๊ป เป็น “D" เนื่องจากบริษัทไม่สามารถชำระหนี้หรือต่ออายุตั๋วแลกเงิน (B/E) มูลค่า 100 ล้านบาทที่ครบกำหนดชำระในวันที่ 12 ต.ค.59 นั้น จะทำให้การกู้ยืมเงินของบริษัทถูกกระทบได้ โดยเจ้าหนี้อาจเรียกคืนเงินกู้ หรือการกู้ยืมเงินใหม่อาจจะทำไม่ได้ ซึ่งจะนำมาสู่การที่กระแสเงินสดตลอดจนสภาพคล่องของบริษัทมีปัญหา

สาเหตุที่บริษัทผิดนัดชำระหนี้คืนตราสารหนี้มูลค่า 100 ล้านบาทที่ครบกำหนดชำระในวันที่ 12 ต.ค.59 เนื่องจากผู้บริหารขององค์กรถูกคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปลดยกชุด ทำให้ไม่สามารถดำเนินธุรกรรมต่างๆ

ทั้งนี้ เนชั่น กรุ๊ป ยังมีตราสารหนี้อีก 350 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยครบกำหนดตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ย.59 ไปจนถึงเดือน มี.ค.60

ส่วนทริสเรทติ้งจะประเมินอันดับเครดิตของบริษัทอีกครั้ง เมื่อบริษัทสามารถจ่ายคืนหนี้เงินกู้ที่ค้างชำระได้ครบเต็มจำนวนตามเงื่อนไขของข้อผูกพันทางการเงิน หรือเมื่อบริษัทบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้

นางสาวมัธยา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่าจากการตรวจสอบปริมาณตราสารหนี้ของเนชั่น กรุ๊ป มีมูลค่า 450 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นจำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับทั้งระบบที่มีประมาณ 4 ล้านล้านบาท และบริษัทน่าจะมีเวลาเพียงพอที่จะดำเนินการชำระหนี้ หรือต่ออายุของตราสารหนี้ได้

ขณะที่ NMG , บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC), บมจ. เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ (NINE) กำลังดำเนินการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/ 2559 เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาบริหารงานต่อไป โดยการประชุมจะจัดขึ้นในวันที่ 7 พ.ย.59 และวันที่กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 คือวันที่ 26 ต.ค. 2559 ส่วนวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าร่วมประชุม คือวันที่ 27 ต.ค. 59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ