โบรกฯ แนะ"ซื้อ"INTUCH เป็นหุ้นปันผลสูงในภาวะตลาดผันผวน-ภาพรวมยังดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 14, 2016 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) รายได้หลักจากการถือหุ้น ADVANC 40.45% และ THCOM 41.14% โดย INTUCH มีจุดเด่นด้านการจ่ายเงินปันผลสูงและสม่ำเสมอ คาดปีนี้อัตราผลตอบแทนเงินปันผล 7-8% ภาพรวมยังดี ปรับประมาณการปี 59 ขึ้น 33% มาที่ 17,364 ล้านบาท เนื่องจาก Q2/59 มีบันทึกส่วนกลับรายการประมาณการดอกเบี้ยจากการปรับปรุงหนี้ ITV เข้ามา

ส่วนปี 60 ได้ส่วนช่วยพยุงจากการเติบโตของการใช้งานข้อมูลของธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมไร้สายภายในประเทศ

ราคาหุ้น INTUCH ปิดเที่ยงวันนี้ที่ 54.00 บาท เพิ่มขึ้น 2.75 บาท (+5.37%) ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

          โบรกเกอร์                  คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บล.เคทีบี (ประเทศไทย)          ซื้อ                    67
          บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)          ซื้อ                    60
          บล.โนมูระ พัฒนสิน               ซื้อ                    70
          บล.ทิสโก้                      ซื้อ                    62
          นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) แนะ"ซื้อ"หุ้น INTUCH มองเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับหุ้น Dividend Play คาดอัตราผลตอบแทนจากปันผลทั้งปี 59 สูงถึง 7.67% ดังนั้น ในภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวน INTUCH เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากให้อัตราเงินปันผลที่สูงและภาพรวมยังคงดี
          INTUCH เป็น Holding Company ลงทุนในกิจการสื่อสารโทรคมนาคมมีรายได้หลักจากการถือหุ้น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) และบมจ.ไทยคม (THCOM) ซึ่งบริษัทมีหุ้นในสัดส่วน 40.45% และ 41.14% ตามลำดับ
          แม้ ADVANC จะเจอภาวะการแข่งขันที่รุนแรงและรายจ่ายช่วงครึ่งปีหลังที่สูง แต่ยังเชื่อว่า ADVANC จะยังคงความเป็นผู้นำในธุรกิจผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือได้ ส่วน THCOM ภาพรวมระยะสั้นยังไม่สดใสนัก ยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่เข้ามา แต่มีความแข็งแกร่งด้านกระแสเงินสด คาด FCF อยู่ที่ระดับ 4,500-5,500 ล้านบาทในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า
          คาดกำไรทั้งปีของ ADVANC อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่ 31,842 ล้านบาท หรือลดลง 18.7% YoY และคาด H2/59 อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับ H1/59 เนื่องจากมีการตัดจำหน่ายและภาระดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้นจากการได้รับใบอนุญาตคลื่น 900 MHz อีกทั้งยังมีภาระการเช่าอุปกรณ์และเสาส่งสัญญาณจาก TOT ที่ประมาณ 466 ล้านบาทต่อเดือน
          ส่วน THCOM ที่ผ่านมายังไม่เห็นความคืบหน้าของทั้งจำนวนลูกค้าดาวเทียมไทยคม 8 และความชัดเจนเรื่องการเปลี่ยนระบบการคิดส่วนแบ่งรายได้ ด้านการคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ลงประมาณ 133 ล้านบาท มาอยู่ที่ 2,209 ล้านบาท หลังมีค่าใช้จ่ายจากค่าเสื่อมราคาไทยคม 8 เข้ามา ขณะที่การหาลูกค้ายังไม่คืบหน้า และคาดผลประกอบการไตรมาส 3/59 ค่อนข้างน่าผิดหวัง
          "เป็นโฮลดิ้งถือหุ้นใน ADVANC,THCOM และบริษัทอื่นๆ ประเด็นที่มองคือเป็นหุ้น Dividend ปันผลสูง คาดผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 59 ราว 7-8% ถ้าเทียบราคาหุ้นปัจจุบัน 52 บาท ผลตอบแทนสูงถึง เป็นการจ่ายปันผลสม่ำเสมอจากการมีปันผลรับกลับมาคืนผู้ถือหุ้นในแง่เสถียรภาพของผลประกอบการอาจจะไม่โตเหมือนปีก่อน เพราะผลประกอบการของ THCOM ADVANC มีเรื่องการลงทุน โดยคาดผลกำไรของ INTUCH ปีนี้จะอยู่ที่ 13,000 ล้านบาท ลดลงส่วนหนึ่งเพราะถือห้นใน ADVANC ราว 40% ซึ่งปีนี้คาด ADVANC คาดผลประกอบการปีนี้ลดลง 19% แต่ปี 60 คาด ADVANC ผลประกอบการจะเติบโต 10%"นายมงคล กล่าว
          นางสาวอรมงคล ตันติธนาธร นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"ปรับราคาพื้นฐานปี 60 ที่ 64 บาท แม้ว่าผลดำเนินงานจะไม่สดใสเท่าไรนัก แต่มีความโดดเด่นในแง่ผลตอบแทนในเชิงปันผล จากระดับราคาอ่อนตัวลงมามาก ประกอบกับนโยบายการจ่ายปันผลที่ได้รับมาจากบริษัทร่วมและบริษัทย่อย ทางฝ่ายคาดปันผลปี 60 ที่ 3.04 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็น Dividend Yield ถึง 5.9%
          พร้อมทั้งปรับประมาณกำไรของปี 59 ขึ้น 33% มาที่ 17,364 ล้านบาท เนื่องจากมีการบันทึกส่วนกลับรายการประมาณการดอกเบี้ยของส่วนต่างของสัญญาอนุญาตให้ดำเนินการเข้ามาใน Q2/59 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงประมาณการหนี้สินของไอทีวี
          สำหรับปี 60 คาดผลดำเนินงานไว้ที่ 14,196 ล้านบาท ลดลง 18% เนื่องจากคาดว่าจะไม่มีผลบวกจากการกลับรายการอย่างในปี 59 แต่หากไม่รวมผลบวกจากรายการดังกล่าวในปี 59 ก็คาดปี 60 กำไรจะปรับตัวดีขึ้น 5% จากการฟื้นตัวของธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมไร้สายตามแนวโน้มการเติบโตของการใช้งานข้อมูลของลูกค้า รวมทั้งคาดจะไม่มีผลกระทบจากการสนับสนุนค่าเครื่องสูงมากอย่างในช่วงครึ่งปีแรกของปี 59 ที่มีการกระตุ้นให้ลูกค้าย้ายออกจากระบบคลื่น 900MHz บนระบบสัญญาสัมปทานเดิม
          ด้าน บล.โนมูระ พัฒนสิน มีมุมมอง NEUTRAL ต่อตัวเลขคาดการณ์กำไรสุทธิ Q3/59 ของ INTUCH ที่ 2,992 ล้านบาท ลดลงทั้ง yoy และ qoq เพราะกำไรจาก ADVANC และ THCOM ที่จะหดตัว และไม่มีกำไรพิเศษคดี ITV เหมือน Q2/59 อย่างไรก็ตาม คาดแนวโน้ม Q4/59 จะฟื้นตัวดีขึ้น q-q ตามโมเมนตัมรายได้ให้บริการ ADVANC จะเติบโตในอัตราที่เร่งตัวขึ้น และ THCOM ที่จะรับรู้รายได้ส่วนเพิ่มจากลูกค้าพม่า (forever group) เต็มงวด
          ขณะที่ประเมินว่าการเตรียมปรับโครงสร้างของผู้ถือหุ้นใหญ่จาก Temasek เป็น Singtel ในช่วงปลายปีนี้จะไม่มีผลต่อนโยบายการบริหารของ INTUCH อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น ยังคงชอบ INTUCH ในฐานะ"หุ้นปันผล"ที่จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอทุกครึ่งปีและอัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูงเฉลี่ย 7% ต่อปี คาดว่า INTUCH จะจ่ายเงินปันผลในรอบถัดไปที่ 1.90 บาท/หุ้น (yield 3.5%) รวมทั้ง Valuation ที่น่าสนใจจากราคาปัจจุบันซื้อขายที่ลงมา
          บล.ทิสโก้ แนะ "ซื้อ" โดยระบุว่า ราคาหุ้น INTUCH ปรับตัวลดลงหลังจากที่กลุ่ม Temasek ขายหุ้นที่ราคา 60.83 บาท และการปรับตัวลงของ SET โดยประเด็นที่นักลงทุนกังวล คือ การปรับลดนโยบายเงินปันผลของ ADVANC และการแทรกแซงส่วนแบ่งรายได้ของ THCOM ที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจดาวเทียม
          อย่างไรก็ตาม ยังคงมุมมองว่าทั้ง INTUCH และ ADVANC จะยังคงนโยบายการจ่ายเงินปันผลในช่วง 2 ปีข้างหน้า และมองว่าการประมูลคลื่น 2100 MHz จะยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ทำให้มีอัพไซด์สำหรับปี 59-60 และสุดท้ายไม่เชื่อว่าการขอขึ้นค่าธรรมเนียม THCOM ของภาครัฐจะผ่านไปได้ และผลกระทบต่อผลประกอบการของ INTUCH มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น คาดผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 7.9-7.7% สำหรับปี 59-60

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ