TPBI รุกตลาดอุปกรณ์พลาสติกทางการแพทย์ พร้อมเตรียมผลิตถุงขับถ่ายอุจจาระหน้าท้อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 17, 2016 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ทีพีบีไอ (TPBI) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เริ่มรุกตลาดอุปกรณ์พลาสติกทางการแพทย์ ซึ่งเป็นสินค้านวัตกรรมที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิตให้ได้ตามมาตรฐาน ได้แก่ บรรจุภัณฑ์สำหรับถุงรับบริจาคโลหิตของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ที่บริษัทฯได้ร่วมกับกลุ่มบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และสภากาชาดไทยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จากเดิมที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ โดยหลังจากบริษัทฯ ชนะการประมูลผลิตภัณฑ์อุปกรณ์พลาสติกทางการแพทย์จากสภากาชาดไทย ปัจจุบันมีคำสั่งซื้อสินค้าแล้วจำนวน 280,000 ใบ

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้ร่วมกับสถาบันพลาสติกพัฒนาผลิตภัณฑ์ถุงขับถ่ายอุจจาระทางหน้าท้อง Colostomy ซึ่งอยู่ระหว่างการขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์เพื่อเตรียมผลิตสินค้าออกจำหน่ายต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้รุกขยายตลาดฟิล์มประเภท Multilayer Blown Film ชนิด High Barrier สำหรับบรรจุผลิตภัณฑ์ที่ต้องการรักษาคุณภาพ และกลิ่นหอมของผลิตภัณฑ์ได้เป็นเวลานานได้ดีอีกด้วย เพื่อรองรับการขยายตลาดสินค้าที่มีมูลค่าสูง

“เรามองว่ากลุ่มสินค้าบรรจุภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตได้ดีในอนาคต จากความต้องการใช้สินค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยประเมินว่ายอดขายสินค้าที่มีมูลค่าสูงของบริษัทฯ มีโอกาสเติบโต 10-20% ต่อปี ไปอย่างต่อเนื่องได้อีกนาน จากการขยายตลาดสินค้ากลุ่มบรรจุภัณฑ์ชนิดอ่อนสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค และการรุกตลาดอุปกรณ์พลาสติกทางการแพทย์ ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญในกระบวนการผลิต" นายสมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ TPBI มองว่ากลุ่มบรรจุภัณฑ์อาหารยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากจากปัจจุบันที่มีมูลค่าตลาดอยู่ในระดับต้น ๆ ของภาพรวมมูลค่าตลาดบรรจุภัณฑ์ทุกกลุ่มรวมกัน ขณะที่กลุ่มอุปกรณ์การแพทย์และกลุ่มผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพ (ไบโอพลาสติก) ถือเป็นอนาคตใหม่ของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกไทย ที่บริษัทฯ มองเห็นโอกาสพัฒนาสินค้าเพื่อรุกขยายตลาดเพิ่มเติม

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TPBI กล่าวว่า บริษัทฯ ยังสนใจขยายการลงทุนด้านเม็ดคอมพาวด์พลาสติกชีวภาพ (ไบโอพลาสติก) ในอนาคต หากรัฐบาลมีมาตรการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนและการใช้พลาสติกชีวภาพที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น โดยประเมินว่าปัจจุบันทั่วโลกมีกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพรวมประมาณ 3-4 ล้านตันต่อปี และภายในปี 2563 คาดว่าจะมีการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านตัน เนื่องจากประเทศในแถบยุโรป อาทิ อิตาลี มีการออกข้อบังคับให้ใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพที่ย่อยสลายได้ 100% และฝรั่งเศสก็จะเริ่มบังคับใช้ในปีหน้าอีกด้วย

อนึ่ง จากนโยบายของภาครัฐที่มุ่งส่งเสริมให้กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติกมีขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดมากขึ้น โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงออกสู่ตลาด ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติกเพื่อเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่มีมูลค่าสูงเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัว ภายในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนกว่า 20% ของยอดขายทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ