PTTGC คาดสรุปแผนลงทุนปิโตรฯคอมเพล็กซ์ในสหรัฐชัดเจนใน Q1/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 18, 2016 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่า โครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในสหรัฐฯ จะสามารถสรุปความชัดเจนได้ภายในไตรมาส 1/60 หลังจากได้นำกลุ่มผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ของไทยที่จะเป็นผู้สนับสนุนวงเงินกู้ไปดูสถานที่จริง เพื่อให้เข้าใจสถานะของโครงการ รวมถึงได้พบกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งกลุ่มซัพพลายเออร์และกลุ่มลูกค้า เป็นต้น โดยบริษัทมีแผนจะใช้เงินกู้สำหรับการลงทุนทั้งจากสถาบันการเงินชั้นนำในประเทศและต่างประเทศ

“สิ้นปีนี้ถึงไตรมาสแรกปีหน้า น่าจะเห็นความชัดเจนได้ว่าตัวการลงทุนเป็นอย่างไร ราคาวัตถุดิบ สถาบันการเงินในประเทศ สถานการณ์ของตลาดทั้งสหรัฐ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลัก และเอเชียที่เป็นตลาดส่งออกสำคัญ"นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการหาพันธมิตรเพื่อร่วมทุนในโครงการ ซึ่งปัจจุบันมีพันธมิตรจากญี่ปุ่นอยู่แล้ว 1 ราย และกำลังเจรจากับพันธมิตรอีก 2-3 ราย แต่บริษัทจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่มากกว่า 50%

ขณะที่โครงการลงทุนดังกล่าว เบื้องต้นจะเป็นการผลิตเอทิลีน กำลังการผลิต 1 ล้านตัน/ปี ใช้วัตถุดิบก๊าซอีเทนจากก๊าซธรรมชาติที่ผลิตจากชั้นหินดินดาน (shale gas) คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 64 มูลค่าการลงทุนยังเป็นวงเงินเดิม

อนึ่ง PTTGC มีแผนจะลงทุนปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในสหรัฐ มูลค่าเบื้องต้นราว 5.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยบริษัทเลือกทำเลที่ตั้งโครงการที่มลรัฐโอไฮโอ ในสหรัฐฯ และมีมารูเบนี จากญี่ปุ่นเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรแล้ว 1 ราย และอยู่ระหว่างการหาพันธมิตรเพิ่มเติมอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ