ฟิทช์ มองโทรคมนาคมไทยยังคงเสี่ยงในปี 60 จากรายได้โตต่ำ-กำไรถูกกดดัน-เงินลงทุนสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 20, 2016 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยยังคงเผชิญความเสี่ยงในปี 2560 จากการเติบโตของรายได้ที่อยู่ในระดับต่ำ อัตราส่วนกำไรที่ถูกกดดัน และเงินลงทุนที่สูง

ขณะที่รายได้จากการให้บริการด้านข้อมูลทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile data services) มีการเติบโตในอัตราที่ลดลง รวมถึงการเติบโตของผู้ใช้บริการด้านข้อมูลรายใหม่ชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559 เนื่องจากสัดส่วนของผู้ใช้ Smartphone ที่เพิ่มขึ้น

อัตราส่วนกำไรต่อรายได้ของผู้ประกอบการน่าจะถูกกดดันจาก ค่าใช้จ่ายด้านการตลาด ที่น่าจะยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากผู้ประกอบการยังคงดำเนินกิจกรรมทางการตลาดสำหรับบริการ 4G อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การชำระค่าคลื่นความถี่ และการขยายเครือข่าย 4G จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการลงทุนของผู้ประกอบการอยู่ในระดับสูง ดังนั้นกระแสเงินสดสุทธิ (Free cash flow) ของอุตสาหรรมน่าจะเป็นลบ และอัตราส่วนหนี้สินต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน (Financial leverage) น่าจะเพิ่มขึ้น สำหรับผู้ประกอบการบางราย

อย่างไรก็ตามแนวโน้มอันดับเครดิตของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) อยู่ที่ ‘BBB+’/AA+(tha)/Stable และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) อยู่ที่ ‘BBB’/ AA(tha)/Stable ยังคงมีเสถียรภาพ ทั้งนี้ เนื่องจากอันดับเครดิตปัจจุบันได้พิจารณาถึงกรณีที่อัตราการเติบโตของกำไรที่อยู่ในระดับต่ำ และกระแสเงินสดสุทธิเป็นลบ อย่างไรก็ตามความแข็งแกร่งทางการเงินที่น่าจะปรับตัวลดลง ทำให้ความสามารถในการรองรับหนี้สินเพิ่มเติมโดยไม่กระทบต่ออันดับเครดิตปัจจุบันของผู้ประกอบการปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ