CPF เปิดรับซื้อข้าวโพดตรงจากรายย่อย ก.ย.59-มี.ค.60 ราคา 8 บาท/กก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 25, 2016 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพศาล เครือวงศ์วานิช รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บมจ.กรุงเทพโปรดิ๊วส ซึ่งเป็นบริษัทจัดหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้แก่ บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) กล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินโครงการเปิดรับซื้อข้าวโพดโดยตรงจากเกษตรกรรายย่อยเข้าโรงงานอาหารสัตว์ของซีพีเอฟ ระหว่างเดือน ก.ย.59 จนถึงเดือน มี.ค.60 เพื่อเป็นทางเลือกและเป็นหลักประกันว่าเกษตรกรจะมีตลาดรองรับอย่างแน่นอน ได้ราคารับซื้อที่เหมาะสม ตอบรับนโยบายของภาครัฐที่ช่วยพยุงราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมไม่สร้างผลกระทบต่อเกษตรกร

บริษัทจะเปิดรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทุกแห่งของบริษัททั่วประเทศ 15 จุด โดยเกษตรกรสามารถนำข้าวโพดที่มีความชื้น 30% มาจำหน่ายให้กับโรงงานอาหารสัตว์โดยตรง จากปกติที่เคยรับซื้อที่มีความชื้น 14.5% เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิต ขณะที่มีการจัดฟาสต์แทร็กเลนให้เกษตรกรรายย่อยขายผลผลิตได้ก่อน ไม่เสียเวลาในการรอคิว สามารถลงผลผลิตได้อย่างรวดเร็ว และขายผลผลิตได้มากกว่า 1 รอบภายในวันเดียวกัน และยืนราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในอัตราเดียวกันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อช่วยให้เกษตรกรวางแผนการเก็บเกี่ยวได้

ทั้งนี้ บริษัทฯได้กำหนดราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ราคาไม่ต่ำกว่า 8.00 บาท/กิโลกรัม ในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ขณะที่โรงงานอาหารสัตว์ในเขตอื่นๆ ก็จะมีการกำหนดราคารับซื้อลดหลั่นกันตามต้นทุนค่าขนส่งของแต่ละพื้นที่

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่จะจำหน่ายผลผลิตให้โรงงานอาหารสัตว์ของซีพีเอฟ ต้องปฎิบัติตามนโยบายการตรวจสอบย้อนกลับของแหล่งที่มาของข้าวโพด เพื่อให้มั่นใจว่าผลผลิตที่เกษตกรนำมาจำหน่ายมีการเพาะปลูกพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิถูกต้อง ไม่ได้ปลูกข้าวโพดจากการบุกรุกพื้นที่ป่า

นอกจากนั้น บริษัทยังดำเนินโครงการ "เกษตรกรพึ่งตน ข้าวโพดยั่งยืน" เพื่อพัฒนาศักยภาพเกษตรกรให้มีความรู้การเพาะปลูกที่ถูกต้องตามหลักวิชาการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ลดต้นทุนการผลิต นำไปสู่การมีรายได้ที่ดีอย่างยั่งยืน ปัจจุบันมีเกษตรกรเข้ารับการอบรมกว่า 4,311 รายครอบคลุมพื้นที่ปลูก 118,069 ไร่ใน 20 จังหวัด และบริษัทฯยังประยุกต์ใช้กับโครงการเกษตรสมัยใหม่ภายใต้นโยบายประชารัฐใน 2 พื้นที่ ได้แก่ ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก และ ต.ซับพุทรา อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์

สำหรับประมาณการณ์ปริมาณการรับซื้อผลผลิตข้าวโพดจากเกษตรกรโดยตรง ตลอดฤดูกาลที่มีการเปิดการรับซื้อ คาดว่าแต่ละจุด จะสามารถรับซื้อได้เดือนละ 10,000 ตัน/จุด/เดือน

"โครงการรับซื้อข้าวโพดโดยตรงจากเกษตรกร ถือว่าเป็นโครงการต่อยอด เพื่อให้เกษตรกรมีความมั่นใจ ทางเราก็ได้มีการเปิดช่องทางรับซื้อโดยตรง และยังรับซื้อผ่านเกษตรกร ,สหกรณ์การเกษตร และ สกต. อีกด้วย โดยมีระยะเวลาในการดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนก.ย.59 ถึงมี.ค.60 และมีราคารับซื้อที่ 8 บาท/กิโลกรัม ซึ่งตลอดการดำเนินโครงการจะไม่มีการจำกัดปริมาณการรับซื้อ"นายไพศาล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ