BKI หวนคืนตลาดเวียดนามมองหาร่วมทุนพันธมิตรท้องถิ่นที่ถือครองไลเซ่นส์ประกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 25, 2016 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.กรุงเทพประกันภัย (BKI) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมกลับเข้าไปลงทุนเพื่อขยายธุรกิจในประเทศเวียดนามอีกครั้ง หลังจากที่บริษัทเคยเข้าไปร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่นเมื่อ 10 กว่าปีก่อน แต่ได้ขายหุ้นออกไปเมื่อ 5-6 ปีก่อน เพราะนโยบายการทำธุรกิจต่างกัน

ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นรายใหม่ในเวียดนาม 2-3 ราย ที่มีใบอนุญาตในการดำเนินธุรกิจประกันภัย โดยมีแผนจะร่วมทุนจัดตั้งบริษัทใหม่และจัดตั้งสาขาในเวียดนาม ซึ่งจะเป็นช่องทางที่ทำให้บริษัทสามารถขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยของบริษัทให้กับลูกค้าประเทศเวียดนามได้

"ตอนนี้เรากำลังเจรจาที่จะร่วมทุนกับพันธมิตรในประเทศเวียดนาม เราก็คุยๆอยู่ 2-3 ราย ซึ่งพันธมิตรที่เจรจาอยู่นั้นก็มี License ของการดำเนินธุรกิจประกันในประเทศเวียดนามอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นรายใหม่ไม่ใช่รายเดิมที่เราเคยร่วมทุนกันไปเมื่อ 10 กว่าปีก่อน แต่ยังไม่แน่นอนว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อไหร่ ตอนนี้ก็ศึกษาในเรื่องของเงื่อนไขว่าน่าสนใจไหม รวมไปถึงสัดส่วนในการร่วมทุนว่าเราจะถือกี่เปอร์เซ็นต์"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า บริษัทยังมองเห็นถึงโอกาสการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเวียดนามที่มีการขยายตัวอย่างมากในปัจจุบัน รวมไปถึงในอนาคต ซึ่งขณะนี้มีนักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนในเวียดนามค่อนข้างมาก ทำให้มีความต้องการประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจสูงขึ้น ประกอบกับ จำนวนประชากรของเวียดนามมีการขยายตัวสูง และมีปริมาณผู้ใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์มีเพิ่มขึ้น ทำให้แนวโน้มความต้องการใช้ประกันภัยต่างๆ สำหรับบุคคลทั่วไปเติบโตเพิ่มขึ้นด้วย จึงเป็นโอกาสที่ทำให้บริษัทมีความสนใจเข้าไปขยายสาขา

"เราเห็นถึงโอกาสขยายฐานลูกค้าใน AEC จากที่เรามีการขยายไปในประเทศลาวมาก่อนหน้านี้ และกฏหมายในประเทศเวียดนามก็ไม่ได้มีการปิดกั้นผู้ประกอบการต่างชาติให้เข้ามาลงทุน ซึ่งเราก็มองว่าเป็นโอกาสที่เราน่าเข้าไปลงทุน แต่เรื่องของธุรกิจต่างประเทศสัดส่วนรายได้ที่เข้ามาก็ยังน้อยอยู่ เราเป็นเหมือนกับการขยายเพิ่ม 1 สาขา ซึ่งทำให้มี Business Volumn เข้ามา"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การขยายสาขาไปในต่างประเทศโดยเฉพาะในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพื่อรองรับโอกาสทางธุรกิจที่มีเพิ่มขึ้นนั้น ที่ผ่านมาบริษัทขยายธุรกิจไปยัง สปป.ลาวด้วยการเปิด บริษัท กรุงเทพประกันภัย (ลาว) จำกัด ณ กรุงเวียงจันทน์ ส่วนประเทศอื่นๆ ใน AEC บางประเทศยังติดปัญหาเรื่องของกฏหมายไม่เอื้อต่อการเข้าไปลงทุนขยายธุรกิจ โดยเฉพาะพม่า ส่วนกัมพูชานั้นบริษัทมีการเข้าไปร่วมทุนกับกระทรวงการคลังกัมพูชาในบริษัท แคมโบเดีย อินชัวรันส์ จำกัด ซึ่งกระทรวงการคลังกัมพูชาถือหุ้น 51% บมจ.กรุงเทพประกันภัย (BKI) ถือหุ้น 10% บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต (BLA) ถือหุ้น 10% และส่วนที่เหลือเป็นบริษัทจากต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ