บล.ทรีนีตี้ แนะลงทุนหุ้นกลาง-เล็กหลัง Fund flow ชะลอ มองเม็ดเงิน LTF-RMF ปลายปีจำกัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 26, 2016 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงหลังกลางเดือนตุลาคม 2559 มีสถานการณ์ที่น่าสนใจจากการปรับตัวขึ้น (Outperform) ของราคาหุ้นกลุ่มขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ชนะกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่อย่างชัดเจน โดยหากนับตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 จนถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2559 พบว่า SET Index ให้ผลตอบแทนแล้วกว่า 6.6% เมื่อเทียบกับ SET50 ที่ให้ผลตอบแทนเพียง 4.7% เท่านั้น

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กนี้มีโอกาสสูงที่จะปรับตัว Outperform ต่อไปอีกจนถึงช่วงต้นปีหน้า เนื่องจากหุ้นขนาดใหญ่จะเผชิญปัจจัยกดดันที่สำคัญ ได้แก่ ประมาณการกำไรของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่มีโอกาสถูกปรับลดจากแนวโน้มการตั้งสำรองฯที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลง โดยถึงแม้ว่าประมาณการของกลุ่มพลังงานจะมีโอกาสถูกปรับขึ้น แต่มองว่าจะไม่เพียงพอที่จะชดเชยผลกระทบดังกล่าวได้

ขณะที่การไหลเข้าของกระแสเงินทุนต่างชาติ (Fund flow) มองว่าได้ผ่านจุดสูงสุดของปีนี้ไปแล้วในช่วงไตรมาส 3/2559 และคาดว่าจะชะลอลงนับจากนี้ จากแนวโน้มการปรับตัวสูงขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield) รัฐบาลสหรัฐอเมริกา รวมถึงการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากขณะนี้ตลาดยังคงให้น้ำหนักการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในเดือนธันวาคมเพียงแค่ 70% เท่านั้น

นอกจากนั้นยังคาดการณ์ผลกระทบจากการไหลเข้าของเม็ดเงินกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ในช่วงปลายปีนี้ค่อนข้างจำกัด เนื่องจากตลาดหุ้นไทยอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงแล้ว ประกอบกับการขยายระยะเวลาการถือครองกองทุน LTF จากเดิม 5 ปีปฏิทินไปเป็น 7 ปีปฏิทิน มีผลทำให้นักลงทุนลดความน่าสนใจในการเข้าซื้อกองทุนดังกล่าว

ปัจจัยสุดท้าย คาดการณ์เม็ดเงินจากกองทุน LTF ที่จะถูกไถ่ถอนในช่วงต้นปี 2560 มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 15% ของยอดซื้อกองทุนที่เกิดขึ้นทั้งหมดในปี 2556 (นับ 5 ปีปฏิทินก่อนหน้า) ซึ่งมีผลกระทบต่อกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่โดยตรงเพราะถือเป็นกลุ่มหุ้นที่มีสัดส่วนการถือครองของกองทุนมากที่สุด โดยจากการคำนวณต้นทุนของผู้ที่ได้เข้าซื้อกองทุน LTF ไปเมื่อปี 2556 พบว่ามีต้นทุนการเข้าซื้อเฉลี่ยที่ระดับ SET Index 1,406 จุด ซึ่งคิดเป็นกำไรจากการถือครองแล้วประมาณ 6.7% ที่ระดับดัชนีประมาณ 1,500 จุด

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนแนะนำให้เน้นเข้าลงทุนในหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กที่มี Upside จากระดับราคาปัจจุบัน ได้แก่ GL,JMT,COM7,JMART,ALT,INET,PYLON,SEAFCO,TTCL,SCI,TPCH,ANAN และ RML


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ