BLS เล็งส่งดีล IPO ในมือ 1-2 แห่งเข้าตลาดหุ้นปลายปี, รับปีนี้งาน IB หดหลังตลาดผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 28, 2016 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง (BLS) เปิดเผยว่า ช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทยังเตรียมดำเนินขั้นตอนการนำบริษัทอีก 1-2 รายที่จะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในฐานะที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (FA)

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่มั่นใจว่าจะสามารถเข้าซื้อขายได้ทันภายในปีนี้หรือไม่ เนื่องจากขึ้นกับการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และภาวะตลาดหุ้นไทยในช่วงนั้น ๆ ซึ่งทำให้มีความแน่นอนในเรื่องของระยะเวลาการเสนอขาย IPO และการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ BLS ยอมรับว่างานวาณิชธนกิจ (IB) ของบริษัทในปีนี้มีจำนวนและมูลค่าที่ลดลงจากปีก่อนตามภาวะตลาดที่ผันผวน ประกอบกับ ในปีก่อนบริษัทมีดีลขนาดใหญ่ คือ การนำกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบรนด์ จัสมิน (JASIF) เข้าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีมูลค่าสูงมาก ทำให้ภาพรวมของงานวาณิชธนกิจในปีนี้ค่อนข้างซบเซา

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันนี้บริษัทได้นำหุ้น บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) เข้าทำการซื้อขายในตลาด SET ได้สำเร็จ ซึ่งราคาที่เปิดทำการซื้อขายวันแรกในวันนี้ถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสม และนักลงทุนให้ความสนใจจากศักยภาพของทีมบริหารที่ช่วยผลักดันให้ผลการดำเนินงานของบริษัท ที่มีโอกาสขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอนาคต และคาดว่าจะเป็นหนึ่งในหุ้นที่ให้อัตราการจ่ายปันผลให้กับนักลงทุนในระดับที่ดี

นายพิเชษฐ กล่าวอีกว่า แนวโน้มธุรกิจหลักทรัพย์ในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ยังอยู่ในระดับที่สูง และคาดว่าปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยของทั้งปีนี้อยู่ที่ราว 5 หมื่นล้านบาทสูงกว่าปีก่อน แต่การแข่งขันในธุรกิจคาดว่ายังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง แต่ทาง BLS จะไม่เน้นการแข่งขันด้านราคา แต่เน้นการขยายฐานลูกค้าด้วยการให้ความรู้ในการลงทุน เพื่อให้ลูกค้ามีความเข้าใจและเกิดคุณภาพในการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ