"เอพีเอ็มลาว"เดินหน้าลุยส่งบริษัทลาวเข้าตลาดหุ้น LSX ให้ได้ 15 รายในปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 28, 2016 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์ เอพีเอ็มลาว จำกัด (APMLAO) เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าทำหน้าที่ที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ในการนำบริษัทภาคเอกชนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว (LSX) ให้ได้ตามเป้าหมาย 15 รายภายในปี 63 ซึ่งจะเป็นธุรกิจในกลุ่มกาแฟ โลจิสติกส์ พลังงาน และวัสดุก่อสร้าง

ช่วงที่ผ่านมาเอพีเอ็มลาว ได้ผลักดันบริษัทเอกชนเข้าจดทะเบียนใน LSX ไปแล้ว 2 แห่ง และอยู่ระหว่างขั้นตอนอีก 2 แห่งในช่วงปลายปี คือ บริษัท ร่วมพัฒนากสิกรรม ขาออก-ขาเข้า มหาชน (UDA) ได้ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองหลักทรัพย์ (สคคซ.) เพื่อขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 25 ล้านหุ้น ในวันนี้คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 45-60 วันและน่าจะเข้าซื้อขายใน LSX ได้ภายในปีนี้

ขณะที่ บริษัท พูสีหลวงพระบางก่อสร้าง และ ซ่อมแซมขัวทาง จำกัด ผู้เดียว (PSC) เตรียมยื่นไฟลิ่งในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ในหลวงพระบาง มีทุนจดทะเบียนมากกว่า 1,000 ล้านบาท คาดจะเข้าซื้อขายใน LSX ได้ทันภายในปีนี้เช่นกัน

"เรามีความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ลาวอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะผลักดันให้มีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาวครบ 25 บริษัทในปี 63 ตามเป้าหมายของตลาดหลักทรัพย์ลาวเพื่อที่จะเป็นการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาซื้อขายให้มากขึ้น ซึ่งหลังจากนี้เราก็ยังมีแผนจะนำบริษัทอีกหลายๆแห่ง ในหลากหลายแขวงเข้ามาจดทะเบียน ซึ่งส่วนของเราก็ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 15 บริษัท ภายในปี 63 เช่นกัน"นายสมภพ กล่าว

นอกจากนี้ ล่าสุดบริษัทยังได้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับ บริษัท ปิโตรเทรดมหาชน (PTL) ในการออกหุ้นกู้มูลค่ารวมทั้งสกุลกีบและสกุลดอลลาร์สหรัฐ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบันในช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ