GENCO จ่อใช้สิทธิอุทธรณ์ กกพ.หลังไม่ได้รับคัดเลือกทำโรงไฟฟ้าขยะอุตฯ,ศึกษาโอกาสใหม่เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 2, 2016 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิฤทธิ์ วิภูศิริ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (GENCO) กล่าวว่า บริษัทพร้อมที่จะใช้สิทธิอุทธรณ์โครงการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม หลังจากที่ไม่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ โดยขณะนี้รอดูขั้นตอนของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่จะมีออกมาซึ่งบริษัทก็พร้อมจะใช้ทุกช่องทางเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปข้อกำหนด ขณะที่ยังมองโอกาสศึกษาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานประเภทอื่น ๆ เพิ่มเติม แม้จะพลาดโอกาสการผลิตไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม ที่นับเป็นการต่อยอดของธุรกิจกำจัดกากอุตสาหกรรมซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทก็ตาม

"เรายังไม่ทราบว่าเราไม่ผ่านเพราะอะไร เพราะ กกพ.ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกออกมาเท่านั้น เรายังไม่ทราบรายละเอียด ก็รอดูว่า กกพ.จะออกประกาศเพิ่มเติมหรือไม่ ถ้าเปิดให้อุทธรณ์ได้เราก็พร้อมจะดำเนินการทุกช่องทางให้เป็นไปตามขั้นตอน"นายอิทธิฤทธิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อนึ่ง GENCO ได้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม 2 โครงการ โดยโครงการแรกมีกำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง จ.ชลบุรี และโครงการที่สองมีกำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อนกกพ.ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือก 7 โครงการ กำลังผลิตรวม 41.83 เมกะวัตต์ จากเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้าตามกำลังการผลิตติดตั้งไม่เกิน 50 เมกะวัตต์ แต่ไม่มีชื่อของกลุ่ม GENCO ได้รับคัดเลือก

นายอิทธิฤทธิ์ กล่าวว่า บริษัทมีความตั้งใจที่จะดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการต่อยอดของธุรกิจหลักที่มีอยู่ และมีความเป็นไปได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงประเภทอื่นที่บริษัทไม่ได้เป็นเจ้าของเชื้อเพลิง แต่หลังจากนี้บริษัทก็จะศึกษาโอกาสการลงทุนผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงประเภทอื่นเพิ่มเติม ก่อนตัดสินใจเข้าไปร่วมยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าหรือไม่

สำหรับการก่อสร้างโรงงานเพื่อผลิตเชื้อเพลิงขยะอัดแท่ง (Refuse Derived Fuel:RDF) จากขยะกากอุตสาหกรรมไม่อันตรายแห่งแรกของบริษัทที่มีกำลังผลิตกว่า 200 ตัน/วันนั้น ขณะนี้ยังคงเดินหน้าตามแผนงาน โดยเตรียมจะเดินเครื่องผลิตในต้นปี 60 เพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าอื่น ๆ รวมถึงกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมอื่น และมีความเป็นไปได้ที่จะสร้างโรงงาน RDF แห่งที่ 2 ขนาดใกล้เคียงกันในปีหน้าด้วย เพื่อรองรับปริมาณขยะกากอุตสาหกรรมไม่อันตรายในตลาดมีอยู่จำนวนมาก

ทั้งนี้ GENCO จะยังคงดำเนินธุรกิจการกำจัดกากอุตสาหกรรมเป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้ปิดโอกาสในธุรกิจอื่นอย่างธุรกิจไฟฟ้า ซึ่งหากรัฐบาลจะเปิดการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนอื่น ทั้งขยะชุมชน หรือชีวมวล ก็พร้อมที่จะไปศึกษาเงื่อนไขหรือรายละเอียดก่อนตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมเสนอขายไฟฟ้าหรือไม่ ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จะลดบทบาทลงโดยการดำเนินธุรกิจขึ้นอยู่กับที่ดินรอการพัฒนา (land bank) ที่มีอยู่เป็นหลัก และจะให้บริษัทลูกเป็นผู้ดำเนินการในส่วนนี้แทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ