STPI บวก 3.92% หลังเข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าขยะชุมชนจุดพลุลงทุนพลังงานทดแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 7, 2016 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น STPI ราคาขยับขึ้น 3.92% มาอยู่ที่ 10.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 257.64 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.25 น. โดยเปิดตลาดที่ 10.40 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 10.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 10.30 บาท

เช้านี้ บมจ.เอสทีพี แอนด์ ไอ (STPI) แจ้งว่า บริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ เซอร์วิสเซส จำกัด (STPS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยลงนามสัญญาซื้อหุ้น 60% ในบริษัท ดับเบิลยู พีจีอี เพชรบุรี จำกัด (WPP) คิดเป็นมูลค่า 840 ล้านบาท โดยบริษัทดังกล่าวเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนใน จ.เพชรบุรี ขนาด 7.9 เมกะวัตต์ มีสัญญาขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำนวน 5.99 เมกะวัตต์ คาดว่าจะพร้อมผลิตไฟฟ้าภายในปลายปี 61

ทั้งนี้ การลงนามสัญญาซื้อหุ้นดังกล่าว เป็นไปตามมติที่ประชุมคณกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 9 ก.ย.อนุมัติในหลักการให้บริษัทย่อยเข้าทำรายการเพื่อซื้อหุ้น WPP จำนวน 60% จากผู้ถือหุ้นเดิม ได้แก่ บริษัท ดับเบิลยูพี กรีนเอ็นเนอจี จำกัด (WPGE) และ WP CONSULTANT INTERNATIONAL CO., LTD.(WPCI) เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากขยะชุมชน ซึ่งทางฝ่ายจัดการได้ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้และรายละเอียดโครงการจนเป็นที่พอใจแล้ว จึงตัดสินใจเข้าทำรายการดังกล่าว

สำหรับการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนดังกล่าวมีขนาดกำลังการผลิต 7.9 เมกะวัตต์ เป็นเวลา 5 ปีและต่ออายุอัตโนมัติทุก 5 ปี จนกว่าผู้ผลิตไฟฟ้าจะบอกยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟภ. ซึ่งขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการเจรจาทำสัญญารับเหมาก่อสร้าง และติดตั้งเครื่องจักร โดยคาดว่าจะพร้อมผลิตไฟฟ้าได้ปลายปี 61

การลงทุนดังกล่าวเป็นการขยายธุรกิจไปยังธุรกิจพลังงานทดแทนที่มีการเติบโต อันเป็นไปตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทน และพลังงานทางเลือก พ.ศ.2558 รวมถึงสามารถสร้างรายได้แบบต่อเนื่อง (Recurring Income) ให้กับกลุ่มบริษัทในระยะยาว สำหรับแหล่งเงินลงทุนที่ใช้จะมาจากเงินทุนหมุนเวียนจากการดำเนินงาน โดยงบการเงินรวม ณ วันที่ 30 มิ.ย.59 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดและเงินลงทุนชั่วคราว รวมจำนวน 6.39 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ