(เพิ่มเติม) รฟม.เผย BEM และ กลุ่ม BTS-STEC-RATCH ยื่นซองชิงรถไฟฟ้าชมพู-เหลือง คาดเซ็นสัญญา เม.ย. 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 7, 2016 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า วันนี้มีเอกชน 2 กลุ่มเข้ายื่นเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนทั้ง 2 โครงการ คือ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ได้แก่ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และ กลุ่ม BSR Join Venture ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส (BTS) , บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH)

"วันนี้เอกชนมายื่น 2 กลุ่ม ถือว่าโอเคแล้ว เพราะเขาลงทุนเอง โครงการละ 5 หมื่นกว่าล้านบาท"นายธีระพันธ์ กล่าว

นายธีระพันธ์ กล่าวว่า หลังจากนี้ รฟม.จะนัดเปิดซองข้อเสนอต่อหน้าเอกชน ในวันที่ 17 พ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. และจะพิจารณาข้อเสนอด้านคุณสมบัติ ถัดมาก็จะพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดข้อเสนอด้านราคา หรือด้านการลงทุนและผลตอบแทนให้ทันภายในปีนี้ โดยที่รายใดที่ขอชดเชยกับภาครัฐน้อยที่สุดก็มีโอกาสได้รับเลือกต่อรองราคาก่อน

ทั้งนี้ หลังจากที่คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 จะพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์การประเมินข้อเสนอและเปิดซองข้อเสนอฯ ในวันที่ 17 พ.ย. แล้ว โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ในการดำเนินการประเมินผลข้อเสนอฯ และเจรจาต่อรองกับเอกชนผู้ชนะการคัดเลือก ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ซึ่งคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาได้ประมาณเดือนเม.ย.60

ก่อนหน้านี้ เอกชนซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนในรถไฟฟ้าสายสีชมพู จำนวน 16 ราย และซื้อเอกสารข้อเสนอร่วมลงทุนในรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีจำนวน 17 ราย

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 53,490 ล้านบาท และ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 29.1 กม. วงเงิน 51,810 ล้านบาท เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) กำหนดให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP- Net Cost ซึ่งภาครัฐลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และ เอกชนลงทุนค่างานโยธา ระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า รวมทั้งบริการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา โดยให้เอกชนร่วมลงทุนรวมเป็นเวลา 33 ปี 3 เดือน (ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน และระยะเวลาเดินรถ 30 ปี)

ขณะที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติวงเงินงบประมาณรายจ่ายของโครงการและกรอบวงเงินสนับสนุนแก่เอกชน เป็นเงินสนับสนุนค่างานโยธาในวงเงินไม่เกิน 20,135 ล้านบาทสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ครม.อนุมัติงบประมาณรายจ่ายของโครงการและกรอบวงเงินสนับสนุนแก่เอกชนเป็นเงินสนับสนุนค่างานโยธาในวงเงินไม่เกิน 22,354 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ