VGI ลดเป้ารายได้งวดปี 59/60 หลังเม็ดเงินโฆษณาชะลอ-บ.ย่อยเลื่อนลงทุน,ปรับแผนเพิ่มมูลค่าพื้นที่สื่อนอกสายตา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 8, 2016 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรเชษฐ์ บำรุงสุข กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.วีจีไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) กล่าวว่า บริษัทยอมรับว่ารายได้งวดปี 59/60 (เม.ย.59-มี.ค.60) น่าจะเติบโตต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้มาอยู่ที่ 2.7-2.8 พันล้านบาท จากเดิมคาดไว้ราว 3.1 พันล้านบาท หรือเติบโต 30-40% จากงวดปีก่อนมีรายได้ 2.4 พันล้านบาท เป็นผลมาจากภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งให้ทำให้ชะลอการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณา มีผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทราว 100 ล้านบาท และในช่วงถวายความอาลัย 30 วัน เม็ดเงินโฆษณาของบริษัทถูกเลื่อนออกไปอีกราว 80 ล้านบาท

ประกอบกับ บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้เลื่อนการลงทุนจากการเปลี่ยนป้ายโฆษณา (Billboard) เป็นจอภาพ LED ที่คาดจะแล้วเสร็จในปีนี้ แต่ต้องเลื่อนไปเป็นช่วงกลางปี 60 แทน จึงทำให้เม็ดเงินโฆษณาที่จะเข้ามาในส่วนนี้ปรับลดลงเหลือ 700 ล้านบาท จากเดิมคาดจะได้รับเข้ามาราว 900 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทมองแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4 งวดปี 59/60 (ม.ค.-มี.ค.60) น่าจะเติบโตได้ดีกว่าไตรมาส 3 (ต.ค.-ธ.ค.59) เนื่องจากจะมีเม็ดเงินโฆษณาบางส่วนที่เลื่อนจากไตรมาส 3 ไปใช้ในช่วงไตรมาสสุดท้าย ประกอบกับ เดือน ม.ค.-มี.ค.ปกติทุกปีเป็นช่วงช่วงของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา คาดว่าลูกค้า โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการอุปโภคบริโภค น่าจะเริ่มใส่เม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขาย

สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในภาพรวมปี 60 คาดจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หรือเติบโตได้ราว 10-15% จากปลายปีนี้คาดจะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท แบ่งสัดส่วนเป็นสื่อ Outdoor ราว 30-40% ,Transit ราว 30% และที่เหลือเป็น in-store media โดยจะเป็นการเติบโตตามการใช้เม็ดเงินโฆษณาที่น่าจะกลับมามากขึ้น

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า บริษัทจะมีการปรับแผนการดำเนินงานใหม่ ด้วยการนำฐานข้อมูลลูกค้าจากบัตร Rabbit Line Play ซึ่งถือว่าเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (BIG DATA) มาใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ทั้งการสื่อสารและการสร้างกิจกรรมเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้าที่มีความสนใจแตกต่างกันในแต่ละกลุ่ม โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าราว 10 รายเพื่อเสนอพื้นที่สื่อโฆษณา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจในอดีต แต่จะนำมาปรับปรุง แก้ไข สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพื้นที่ดังกล่าว ผสานกับการใช้ BIG DATA เข้ามาเป็นตัวช่วยให้เข้าถึงตัวตนของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

"การใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียของผู้บริโภค จะเป็นตัวบ่งบอกทิศทางของคำตอบและทางเลือกที่จะสามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านได้ จะเห็นได้ว่า BIG DATA เป็นข้อพิสูจน์ที่ดีที่สุดในการชี้วัดผลตอบแทนจากการลงทุนให้กับนักการตลาดและโฆษณาได้เป็นอย่างดี"นายสุรเชษฐ์ กล่าว

ปัจจุบัน VGI มีพื้นที่โฆษณาที่มีการใช้งานอย่างสม่ำเสมอคิดเป็น 85% ของพื้นที่โฆษณาทั้งหมด ส่วนที่เหลือจะเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้รับความสนใจ

ส่วนการร่วมทุนกับบริษัท Titanium Compass Sdn Bhd ประเทศมาเลเซีย เพื่อทำสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้าทั้งบนสถานีและขบวนรถไฟฟ้าสาย SBK ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นระบบขนส่งทางรางขนาดใหญ่ ระยะทาง 51 กิโลเมตร 31 สถานี มีขบวนรถไฟฟ้า 58 ขบวน คาดจะสามารถติดตั้งโฆษณาได้ในปลายปีนี้จำนวน 7 สถานี และปีหน้าก็น่าจะติดตั้งได้ครบทั้งหมด


แท็ก วีจีไอ   (VGI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ