WAVE มั่นใจปีนี้มีกำไร แม้ H1/59 ขาดทุน-บุ๊คกำไรขายหุ้น TSE ใน Q4,เจรจาซื้อธุรกิจร้านอาหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 9, 2016 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (WAVE) คาดผลประกอบการปีนี้จะสามารถเห็นกำไรได้ แม้ในช่วงครึ่งแรกของปีจะขาดทุน 4.74 ล้านบาท โดยคาดว่าจะบันทึกกำไรจากการขายหุ้นบมจ. ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) จำนวน 181.5 ล้านหุ้น จากจำนวนหุ้น TSE ที่บริษัทฯ ถืออยู่ทั้งหมด 363.25 ล้านหุ้น ให้กับบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ภายในไตรมาส 4/59

การขายหุ้นดังกล่าวจะส่งผลให้ WAVE มีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้น TSE มาใช้ในการชำระเงินกู้บางส่วน ส่งผลให้อัตราหนี้สินรวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E) ลดลงมาอยู่ที่ 1.5 เท่า จากเดิมอยู่ที่ 2.2 เท่า ซึ่งจะส่งผลให้ WAVE มีกระแสเงินสดที่คล่องตัวมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นดังกล่าวส่วนหนึ่งไปขยายกิจการและเป็นเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติมในการดำเนินธุรกิจอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจาซื้อธุรกิจร้านอาหาร จำนวน 2 ดีล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ยังไม่มีข้อสรุป

"การขายหุ้น TSE ออกไป จะส่งผลดีต่อฐานะทางการเงินของบริษัทฯ ที่จะทำให้ cash flow มีสภาพคล่องที่ดีขึ้น และลดภาระดอกเบี้ยจ่ายลงได้ ซึ่งหมายถึงกำไรของบริษัทจะดีขึ้นจากการลดลงของดอกเบี้ยจ่าย และที่สำคัญที่สุดถึงแม้ว่าเราจะถือหุ้น TSE ในสัดส่วนที่ลดลง แต่เราเชื่อว่าผลตอบแทนจาก TSE จะเพิ่มสูงขึ้นตามการเติบโตของ TSE ในอนาคต ซึ่งเรามั่นใจว่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัทฯ ในระยะยาวได้" นายแมทธิว กิจโอธาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการ WAVE กล่าว

นายแมทธิว กล่าวต่อว่า สำหรับรายได้ในไตรมาส 4/59 ของบริษัทคงจะชะลอลงจากไตรมาส 3/59 และช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากธุรกิจได้รับผลกระทบตลาดสื่อบันเทิง-อาหาร-การศึกษาที่ไม่สามารถทำตลาดได้ แต่ตั้งเป้ารายได้ 5 ปี (59-63) แตะ 6 พันล้านบาท จากปีนี้คาดทำได้ 3 พันล้านบาทจาก 3 ธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ