ASN ลดเป้าเบี้ยรับเหลือโตตามอุตฯ 5-8% จากเดิมคาด 20% รับผลตลาดรถใหม่ชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 11, 2016 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย ชีวานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ (ASN) เปิดเผยว่า บริษัทยอมรับว่าในปีนี้เบี้ยประกันรับรวมจากการเป็นนายหน้าขายประกันจะเติบโตได้เพียง 5-8% เท่ากับภาพรวมอุตสาหกรรม ต่ำกว่าเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้กว่า 20% จากปีก่อนที่มีเบี้ยประกันรับรวม 900 ล้านบาท เนื่องจากตลาดรถยนต์ใหม่ชะลอตัว แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังสามารถรักษาระดับการต่ออายุประกันไว้ที่ 75-80% เอาไว้ได้ในปีนี้

"ปีนี้เราก็ต้องมาลุ้นในช่วงไตรมาส 4/59 ก่อนว่าจะเป็นยังไงบ้าง ซึ่งโดยปกติเป็นช่วงไฮซี่ซั่นของการต่ออายุประกัน โดยช่วงที่ผ่านมายอดรถยนต์ใหม่ที่เข้ามาไม่เยอะ และลูกค้าใหม่ๆที่เข้ามาไม่มากนัก ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ขยายตัวเท่าไหร่ทำให้ยอดเบี้ยประกันไม่ดีนัก แต่เราก็ยังรักษาการต่ออายุได้ที่ 75-80% เบื้องต้นเราคงจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 5-8% แน่นอน"นายธวัชชัย กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการปี 60 บริษัทฯก็ยังคงตั้งเป้าที่จะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่าอุตสาหกกรรมที่คาดว่าจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 6-8% โดยบริษัทจะมุ่งเน้นการขยายตลาดไปยังการให้บริการซื้อประกันผ่านช่องทางออนไลน์ (อีคอมเมิร์ช) ที่เริ่มเปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เสนอขายอยู่ 3 ประเภท คือ ประกันการเดินทาง ประกันรถยนต์ และประกันชีวิต

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมาย ณ สิ้นปี 60 จะมีการขายประกัน Online ครบทั้ง 6 ชนิด คือ ประกันรถยนต์ ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันชีวิต และประกันภัยบ้าน ซึ่งจะมีพันธมิตรรวมทั้งหมดกว่า 30-40 ราย โดยคาดหวังจะเพิ่มสัดส่วนการขายประกันผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มเป็น 50% ในที่สุด

"ถึงแม้ว่าการขายผ่าน Online จะมีมาร์จิ้นไม่สูงนัก แต่หากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปก็จะทำให้มีการเติบโตอีกมาก โดยใน 3-5 ปีข้างหน้า ที่เห็นโอกาสการเติบโตชัดเจนคงเป็นประกันการเดินทางที่สามารถซื้อแล้วได้รับการคุ้มครองทันที ต่างจากระบบปกติที่ต้องใช้ระยะเวลา 7 วันถึงจะได้ความคุ้มครอง นอกจากนั้นยังสามารถเปรียบเทียบความคุ้มครองของแต่ละบริษัทให้ลูกค้าเลือกซื้อได้ทันที"นายธวัชชัย กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทยังคงแผนการเพิ่มพนักงานขายประกันทางโทรศัพท์ (Tele sale) ตามเป้าหมาย โดยในช่วงปลายปีนี้จะมีพนักงานครบทั้งหมด 250 ราย และช่วงกลางปี 60 จะมีครบตามเป้าหมายที่ 300 ราย ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ