THCOM รับรายได้ปีนี้หดหลังเสียลูกค้ารายใหญ่ เร่งหาลูกค้าใหม่-ลุ้นร่วมโครงการอินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 15, 2016 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิ อัศวเสริมเจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า รายได้ของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 1.3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในไตรมาส 3/59 ที่ผ่านมามีลูกค้ารายใหญ่ที่ใช้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมเทียมของบริษัท 2 ราย คือ CTH และ GMMZ ยกเลิกการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมของบริษัท และบริษัทยังไม่สามารถหาลูกค้ารายใหม่อื่นเข้ามาทดแทนได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่เดียวกัน การใช้บริการดาวเทียม iPSTAR นั้นแนวโน้มลูกค้ารายหลักอย่าง NBN ออสเตรเลียเริ่มทยอยลดปริมาณการใช้ลง เนื่องจาก NBN จะเปลี่ยนไปใช้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมของออสเตรเลีย และสัญญาการใช้บริการดาวเทียม iPSTAR ของ TOT จะหมดในช่วงกลางปีหน้า ซึ่งบริษัทได้เตรียมการหาลูกค้ารายใหม่เข้ามาทดแทน โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้ารายใหม่ในประเทศฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย คาดว่าจะได้รับความชัดเจนช่วงต้นปี 60 ซึ่งเป็นรูปแบบการขายเหมาช่องสัญญาณ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าลูกค้ารายเดิมในประเทศออสเตรเลียจะทยอยลดการใช้บริการ บริษัทเชื่อว่าลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ยังมีความต้องการใช้บริการอยู่ ประกอบกับลูกค้ารายเก่าบริษัทยังสามารถนำเสนอการบริการอื่นๆเพื่อบริการการใช้งานได้ ซึ่งจะช่วยเข้ามาชดเชยรายได้ในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทยังมองถึงโอกาสในการที่ TOT จะลงทุนทำโครงการอินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน ซึ่งใช้งบลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจะไม่สามารถลากสายไฟเบอร์เข้าไปได้ทั่วถึง เพราะภูมิประเทศไทยบางพื้นที่ยังไม่เอื้ออำนวย ซึ่งจะทำให้มีความต้องการใช้บริการอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม บริษัทจึงมองเป็นโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการนี้ราว 1 ใน 3 ของมูลค่าโครงการ

สำหรับการที่บริษัทได้ลงนามในสัญญาการจัดซื้อดาวเทียมกับบริษัท ไชน่า เกรท วอลล์ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตดาวเทียมในประเทศจีน มูลค่ารวมกว่า 7 ล้านบาท เพื่อให้บริการลูกค้ารายใหญ่หนึ่งรายเป็นเวลา 15 ปี โดยใช้วงโคจรจากต่างประเทศ ช่วยให้บริษัทมองเห็นถึงโอกาสการต่อยอดธุรกิจในอนาคต ไม่จำเป็นต้องใช้วงโคจรของประเทศไทยเท่านั้น โดยการสร้างดาวเทียมนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นประมาณช่วงปลายปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ