AS คาดปี 60 พลิกกลับมามีกำไรใกล้เคียงปี 55 หลัง 9 เดือนปีนี้ขาดทุนลดลง, ศึกษาลงทุนธุรกิจอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 17, 2016 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรัตนา มะโนมงคลกุล รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น (AS) คาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ตั้งแต่ปี 60 เป็นต้นไป หลังจากที่มีผลขาดทุนสุทธิตั้งแต่ปี 57 ขณะที่ในงวด 9 เดือนแรกปีนี้มีผลขาดทุนสุทธิ 149.74 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุน 197.78 ล้านบาท โดยมองว่าในปีหน้าจะกลับมามีกำไรใกล้เคียงกับปี 55 ที่ทำได้ราว 294 ล้านบาท และจะทำให้ผลขาดทุนสะสมที่มีอยู่ราว 1,000 ล้านบาท ปรับตัวลดลงอีกด้วย

ทั้งนี้ การที่ผลการดำเนินงานจะกลับมามีกำไรเนื่องจากบริษัทได้ปรับโครงสร้างบริษัทย่อยทั้งในและต่างประเทศ โดยขาย ,โอน และเลิกกิจการ เพื่อให้การบริหารจัดการมีความคล่องตัว เพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้ขายหุ้นบริษัทย่อยในประเทศเวียดนาม ที่ถืออยู่ 100% มูลค่า 47,000 เหรียญสหรัฐฯ คาดว่าจะสามารถบันทึกเข้าเป็นกำไรในช่วงไตรมาส 4/59 และน่าจะทำให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/59 มีผลขาดทุนสุทธิลดลงด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ก็จะเดินหน้าเลิกบริษัทที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือขายหุ้น หรือควบรวมบริษัทระหว่างบริษัทย่อยด้วยกัน เพื่อลดความซับซ้อนของธุรกิจ โดยสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศและในประเทศ จะยังคงเป็น 50:50

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 59 ในส่วนของรายได้คาดว่าน่าจะทำได้ใกล้เคียงกับ 918.50 ล้านบาทในปีก่อน เนื่องจากตลาดเกมส์ทั้งในประเทศและต่างประเทศยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยการพัฒนาเกมส์ใหม่ ๆ ทั้ง PC Game และ Mobile Game ปีนี้มีการออกเกมส์ใหม่เพิ่ม จำนวน 5 เกมส์ และ 3 เกมส์ ตามลำดับ ซึ่งสัดส่วนรายได้ระหว่าง PC Game จะอยู่ที่ 90% และ 10% เป็น Mobile Game ขณะเดียวกันบริษัทมีการตั้งด้อยค่าลิขสิทธิ์เกมส์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ซึ่งลดลงจากปีก่อน 83.5%

พร้อมกันนี้มองแนวโน้มอุตสาหกรรมเกมส์ ในเอเชียในตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 62 น่าจะเติบโตอยู่ในระดับ 10-12% จากการออกเกมส์ใหม่อย่างต่อเนื่อง และเป็นเกมส์ที่สามารถติดตลาดได้ยาวนานกว่า 3 เดือน ขณะที่บริษัทจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกปี และเน้นการซื้อคอนเทนท์ที่สามารถทำกำไรได้

"เป้าหมายของเราคือทำให้บริษัทพลิกกลับมามีกำไรสุทธิให้ได้ในปีหน้า และหากสามารถทำกำไรได้แล้ว ในปีถัดๆไป อาจจะพิจารณาที่จะขยับไปลงทุนในธุรกิจอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนธุรกิจอื่นๆอยู่"นางรัตนา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ