BDMS บวก 3.20% โบรกฯเชียร์"ซื้อ"แนวโน้มโตแกร่ง-เล็งบันทึกค่า Fee 1 พันลบ.ในปี 60 จากลูกค้าสมัครศูนย์สุขภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 21, 2016 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BDMS ราคาวิ่งขึ้น 3.20% มาอยู่ที่ 22.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 597.72 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.51 น. โดยเปิดตลาดที่ 22.10 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 22.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 22.10 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) ราคาพื้นฐานไว้ที่ 27.50 บาท โดยยังคงมีมุมมองที่ดีกับ BDMS ในเรื่องโครงข่ายทางการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุด และการลงทุนขนาดใหญ่ในศูนย์สุขภาพจะส่งผลดีในระยะยาว แม้ระยะสั้นจะส่งผลกระทบในการดำเนินงานบ้าง ด้านราคาหุ้นที่อ่อนตัวลง เหมาะกับการทยอยซื้อสะสมเพื่อการลงทุน

ทั้งนี้ มอง BDMS มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง จากโรงพยาบาลในกลุ่มที่จับตลาดระดับกลาง ได้แก่บริษัทในกลุ่ม เปาโลและพญาไท ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 5 แห่ง เนื่องจากทั้งคนไข้ไทยและต่างชาติหันมาให้ความสำคัญกับการใช้จ่ายอย่างประหยัดมากขึ้น พิจารณาได้จากสัดส่วนรายได้ของโรงพยาบาลระดับกลางนี้สำหรับคนไข้ต่างประเทศในรอบ 9 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มมาเป็น 8% จากเดิมน้อยกว่า 2% เทียบกับรายได้รวม อีกทั้งรายได้จากคนไข้ต่างประเทศในรอบ 9 เดิอนแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าเศรษฐกิจโลกไม่สดใส ถือเป็นข้อดีของ BDMS ที่มีการกระจายความเสี่ยงของกลุ่มโรงพยาบาลที่มีหลาย segment

การเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลเมโยใช้เงินลงทุน 1.4 พันล้านบาท ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ โดย BDMS เล็งเห็นแล้วว่าโรงพยาบาลที่จับตลาดระดับกลางไปได้ดี โดยจะมีการเปลี่ยนแบรนด์ (rebranding) เป็น เปาโลเกษตร มีการฝึกฝนให้ได้มาตรฐานระดับเปาโล และส่งแพทย์เก่ง ๆ ไปรักษาด้วย โดยเห็นว่าการที่ฐานกำไรที่ยังต่ำของเมโย และทำเลที่ตั้งที่ดีจะทำให้โรงพยาบาลแห่งนี้มีอัตราการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ปี 61 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ คาดว่า จะได้รับเงินค่าธรรมเนียม (Fee Income) 1 พันล้านบาท บันทึกในงวดปี 60 จากลูกค้าค่าสมัครศูนย์สุขภาพ (Wellness) ที่ปาร์ค นายเลิศ เริ่มต้นสมาชิก 100 รายที่จะสมัคร แบ่งเป็นคนไทย 20% และต่างประเทศ 80% สำหรับการเป็นลูกค้า IPD ทั้งนี้ในช่วงครึ่งปีแรกปี 60 มีแผนที่จะเปิด The royal life clinic สำหรับคนไข้ OPD ก่อน ใช้อาคาร Promenade ส่วนคนไข้ IPD ที่จะใช้ส่วนอาคารปาร์ค นายเลิศ ที่เคยเป็นส่วนโรงแรมจะเปิดให้บริการในครึ่งหลังปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ