SOLAR ตั้งเป้ารายได้ปี 60 สูงกว่าราว 1.5 พันลบ.ในปีนี้ หวังงานภาครัฐ-โซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ฯหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 25, 2016 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 60 จะสูงกว่าราว 1.5 พันล้านบาทในปีนี้ หลังจะรับรู้รายได้จากโครงการโซลาร์มฟาร์มสหกรณ์รวม 9 เมกะวัตต์ (MW) และจ่ายไฟฟ้าภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงมีรายได้จากธุรกิจจัดการพลังงาน (ESCO) ที่ดำเนินการติดตั้งระบบโซลาร์รูฟให้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งจะเป็นรายได้ประจำเข้ามา นอกเหนือจากรายได้จากธุรกิจออกแบบติดตั้งก่อสร้างผลิตไฟฟ้า (EPC) และการจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์

ขณะที่ยังมีแผนจะเข้าร่วมเสนองานร่วมกับหน่วยงานรัฐเพื่อของบประมาณรายจ่ายกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานประจำปีงบประมาณ 2560 ซึ่งมีวงเงินราว 1 หมื่นล้านบาท และต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งทำให้ตลาดภายในประเทศยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก

"มีรายได้ที่เป็นรายได้ fix จากโซลาร์ฟาร์มหรือของธรรมศาสตร์อยู่ระดับหนึ่ง และมา plus กับโปรเจคท์ต่าง ๆ ขณะที่ปี 59 เราไม่มีรายได้ fix เราเป็นการลงทุน แต่จะไปออกดอกผลในเดือนกรกฎาคม...ตอนนี้รายได้ 9 เดือนเราก็ทำได้มากกว่าที่แล้ว ทั้งปีนี้ก็คงไม่พลาดเป้า"นางปัทมา กล่าว

อนึ่ง เมื่อปีที่แล้ว SOLAR มีผลขาดทุนสุทธิ 60 ล้านบาท และมีรายได้รวมราว 700 ล้านบาท ขณะที่ในงวด 9 เดือนแรกปีนี้สามารถทำกำไรสุทธิได้แล้ว 3.26 ล้านบาท และมีรายได้ 1.25 พันล้านบาท

นางปัทมา กล่าวว่า รายได้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปีนี้มาที่ราว 1.5 พันล้านบาทนั้น มาจากการเพิ่มขึ้นของธุรกิจผลิตโซลาร์เซลล์ และงาน EPC ที่มีสัดส่วนรายได้มากกว่า 50% โดยในปีนี้บริษัทได้รับงานติดตั้งโซลาร์รูฟให้กับเทสโก้ โลตัส ในไทยจำนวน 13 สาขา รวมราว 11 MW ซึ่งจะเริ่มขนานไฟสาขาสุดท้ายในปลายเดือนพ.ย.นี้ และงานจัดซื้อระบบผลิตไฟฟ้าและสูบน้ำด้วยเซลล์แสงอาทิตย์แบบเคลื่อนที่ ให้กับกรมการพลังงานทหาร มูลค่า 240 ล้านบาท (PV Mobile)

นอกจากนี้ ยังรับงาน ESCO ระบบผลิตไฟฟ้าโซลาร์รูฟ ให้กลุ่มมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวม 15 MW ซึ่งขณะนี้ติดตั้งแล้ว 5 MW และจะทยอยติดตั้งให้แล้วเสร็จภายในปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ