SMM รับปีนี้ผลการดำเนินงานไม่สดใสตามภาพรวมสื่อสิ่งพิมพ์ แต่คาดปีหน้ามีโอกาสพลิกฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 28, 2016 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิฑูร นิรัยตราย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย (SMM) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้จะยังไม่สดใส ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกับธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่อยู่ในช่วงขาลง อีกทั้งตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาหลังจากเกิดเหตุการณ์ภายในประเทศที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของธุรกิจสื่อทั้งหมด โดยเฉพาะรายได้โฆษณาในธุรกิจโทรทัศน์และวิทยุ ทำให้ทิศทางของผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/59 ของบริษัทไม่เป็นไปตามที่คาดว่าจะดีขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งปกติเป็นช่วงไฮซีซี่นของธุรกิจ

นอกจากนั้น ในไตรมาส 4/59 นี้บริษัทได้งดการถ่ายทอดสดของการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลชิงแชมป์เอเชีย ที่บริษัทได้รับลิขสิทธิ์และการถ่ายทอดสดจากสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (Asia Volleyball Confederation) ระหว่างปี 59-62 ซึ่งทำให้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานในปีนี้อย่างมีนัยสำคัญ และทำให้ภาพรวมของบริษัทในปีนี้ยังไม่สดใส

ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจสิ่งพิมพ์อยู่ที่ 65% และธุรกิจมัลติมีเดีย ได้แก่ คลื่นวิทยุ 96 sport radio ช่อง SMMTV และเว็บไซต์ smmsport.com อยู่ที่ 35%

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีหน้ามีโอกาสฟื้นตัวกลับมาดีขึ้น โดยบริษัทจะปรับเปลี่ยนสัดส่วนรายได้ใหม่ เพื่อทำให้มีความสมดุลกันมากขึ้น และสอดคล้องกับภาวะตลาดในปัจจุบัน ด้วยการลดสัดส่วนรายได้ของธุรกิจสิ่งพิมพ์ให้ต่ำกว่า 65% หรือมาอยู่ที่ราว 50% เนื่องจากยอดขายสิ่งพิมพ์ของบริษัทมีแนวโน้มที่ลดลงหลังจากสื่ออนไลน์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

และจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจมัลติเมียเป็น 50% โดยจะเน้นไปที่การนำเสนอคอนเทนท์บนเว็บไซต์ smmsport.com มากขึ้น เพื่อดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์ให้เพิ่มขึ้น และการขายโฆษณาจะเน้นการขายเป็นแพ็คเกจทั้งวิทยุ โทรทัศน์ และเว็บไซต์ อีกทั้งในปีหน้าบริษัทยังมีลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดของการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลชิงแชมป์เอเชียที่จะเข้ามาช่วยหนุนได้

แม้ว่าบริษัทจะลดบทบาทของธุรกิจสิ่งพิมพ์ลงไปบ้าง แต่บริษัทก็ยังมีการเข้าไปเจรจากับเจ้าของลิขสิทธิ์หนังสือและพ็อกเกตบุ๊กรายใหม่ทั้งในและต่างประเทศเพิ่มเติม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้อ่านและรองรับความต้องการที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต เพราะนิยายและพ็อกเกตบุ๊กยังมียอดขายที่ค่อนข้างดีอยู่ อีกทั้งบริษัทก็มีการขายในรูปแบบ E-Book เสริมเข้ามา ตอบรับกลุ่มเป้าหมายผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเลตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ