UAS ร้องคมนาคมขอความเป็นธรรม-สอบข้อเท็จจริง หลังถูก AOT บอกเลิกสัญญากระทันหัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 28, 2016 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเพ็ญทิพย์ภา ดุลยจินดา กรรมการ กิจการร่วมค้า ยูนิเวอร์แซล เอวีเอชั่น เซอร์วิสเซส (UAS) ได้เข้ายื่นร้องเรียนขอความเป็นธรรมในกรณีที่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. บอกเลิกสัญญา ต่อนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคมในวันนี้ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมกับบริษัทเป็นกรณีเร่งด่วน

นางเพ็ญทิพย์ภา กล่าวว่า ขอให้ปลัดกระทรวงคมนาคมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ทอท. บอกเลิกสัญญาจ้างบริหารและจัดการด้านการขนส่งสินค้าภายในเขตปลอดอากรสนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่า 4,430 ล้านบาทเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมาอย่างเร่งด่วน โดยยืนยันว่าการยกเลิกสัญญาดังกล่าวไม่เป็นธรรม ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ถูกต้องตามสัญญา เนื่องจาก UAS ได้ปฏิบัติถูกต้องตามสัญญาและปฏิบัติงานด้วยมาตรฐานเดียวกันมาโดยตลอด และที่ผ่านมาคณะกรรมการตรวจการจ้างก็ไม่เคยมีการโต้แย้ง

ทั้งนี้ UAS มีสิทธิอันชอบธรรมที่จะบริหารจัดการเขตปลอดอากรจนครบสัญญา 10 ปี ในเดือน ต.ค. 2563 เพราะบริษัทไม่ได้ทำผิดสัญญา อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้ยื่นฟ้อง ทอท.ในขณะนี้ เพราะต้องการรอดูท่าทีของ ทอท. และเรียกร้องความเป็นธรรมตามกระบวนการก่อน

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการบอกเลิกสัญญาด้วยการที่ ทอท. บุกไปยึดพื้นที่เขตปลอดอากรคืนจาก UAS เมื่อวันที่ 25 พ.ย.59 เวลา 17.30 น. ด้วยพนักงาน ตำรวจ และบุคคลนอกเครื่องแบบราว 300 คน ถือเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามหลักธรรมาภิบาลของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์หรือไม่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อพนักงาน UAS และบริษัทเชื่อโดยสุจริตว่า ทอท.น่าจะมีการเตรียมการมาก่อนแล้ว เพราะเมื่อ UAS ยื่นร้องขอความเป็นธรรม ทอท.จึงเร่งบอกเลิกสัญญา ซึ่งจะมีวาระซ่อนเร้นหรือไม่ ไม่อาจคาดเดาได้ แต่น่าจะถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจทางปกครองที่ไม่ชอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ