ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงเกณฑ์การออกเสนอขายกองทุนรวมของ บลจ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2016 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดที่จะปรับปรุงเกณฑ์เกี่ยวกับการออกเสนอขายกองทุนรวมของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เพื่อให้มั่นใจว่า บลจ. มีกระบวนการออกกองทุนรวมที่ได้คำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ โดยมีกลไกป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ มีการคัดเลือกตัวกลางในการเสนอขายหน่วยลงทุนให้สอดคล้องกับประเภทกองทุนรวมและผู้ลงทุนกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงมีการสื่อสารข้อมูลแก่ตัวกลางและผู้ลงทุนอย่างชัดเจน โดยการดำเนินการในเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี ด้านการปรับปรุงระบบนิเวศน์ที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์คือผู้ลงทุน

ทั้งนี้ เกณฑ์ที่ปรับปรุงใหม่ครอบคลุมองค์ประกอบสำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ (1) การจัดโครงสร้างองค์กร บทบาทของคณะกรรมการ และหน้าที่ของผู้บริหารระดับสูง (2) การพัฒนาผลิตภัณฑ์กองทุนรวม (3) การคัดเลือกตัวกลางในการเสนอขายหน่วยลงทุน และการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กองทุนรวม (4) การติดตามความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์กองทุนรวมและการทำหน้าที่ของตัวกลางในการเสนอขายหน่วยลงทุน

ก.ล.ต. เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปร่วมแสดงความคิดเห็น โดยเผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) จึงขอเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นได้บนเว็บไซต์ หรือที่โทรสาร 0-2263-6503 หรือทาง e-mail ที่ teerawat@sec.or.th จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ