SGP ตั้งเป้าปี 60 รายได้โตตามปริมาณขายก๊าซเพิ่มเป็น 3.15 ล้านตัน ขยายปั๊ม-คลังก๊าซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะทำรายได้ปี 60 สูงกว่าปีนี้ที่น่าจะมีรายได้ราว 40,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตตามปริมาณการขายก๊าซ LPG ที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.15 ล้านตัน จากเป้าหมายปีนี้ 3 ล้านตัน โดยปัจจุบันมีปริมาณการขายแล้ว 2.85 ล้านตัน

แม้ว่าความต้องการในประเทศที่ค่อนข้างชะลอตัวตามราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ความต้องการในต่างประเทศยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ จีนยังมีความต้องการเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทได้เน้นการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ และรักษาฐานลูกค้าเดิมอยู่ โดยปัจจุบันสัดส่วนยอดขายก๊าซ LPG แบ่งเป็นในประเทศ 45% และต่างประเทศ 55%

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นี้ยังต้องติดตามผลการประชุมผู้ค้าน้ำมันดิบโลก (OPEC) ในวันนี้ว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตน้ำมันลงได้หรือไม่ ซึ่งหากตกลงกันได้ก็จะส่งผลดีต่อความต้องการใช้ก๊าซ LPG ให้ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

สำหรับราคาเฉลี่ย LPG ในปี 60 คาดว่าจะอยูที่ 300-400 เหรียญสหรัฐ/ตันใกล้เคียงกับปีนี้ โดยมองว่าราคาได้ผ่านจุดต่ำสุดที่ 285 เหรียญสหรัฐ/ตันไปแล้ว แต่ราคาขายในช่วงไตรมาส 3-4 มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นไปมากกว่า 400 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากความต้องการใช้ที่สูงขึ้นตามฤดูกาล และเดินทางท่องเที่ยวช่วงปลายปี

ทั้งนี้ บริษัทยังคาดว่าหากราคาก๊าซ LPG ในปีหน้าไม่ผันผวนมากจะทำให้อัตรากำไรสุทธิของบริษัทฯกลับมาอยู่ที่ระดับปกติที่ 1.91% จาก 9 เดือนแรกของปี 59 ลดลงไปอยู่ที่ 0.64%

นางจินตณา กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 240 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงบรรจุก๊าซ LPG ที่มาเลเซียและพม่าแห่งละ 100 ล้านบาท และในส่วนที่เหลืออีกราว 40 ล้านบาทจะใช้ขยายสถานีบริการในประเทศเพิ่มอีก 4 แห่ง จากปัจจุบันมีอยู่ 45 แห้ง โดยงบลงทุนจะมาจากการกู้ยืมสถาบันการเงิน ซึ่งบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 1.2 เท่า และตั้งเป้าจะรักษาไว้ไม่เกิน 1.5 เท่า นอกจากนี้บริษัทยังมีกระแสเงินสดในมืออีกจำนวนหนึ่ง

บริษัทยังมองหาโอกาสในการทำธุรกิจที่เมียนมา เช่น การลงทุนคลังก๊าซ LPG ซึ่งขณะนี้ต้องรอให้รัฐบาลเมียนมาเปิดประมูลการลงทุนท่าเรือ รวมถึงหาโอกาสลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมด้วย หลังจากที่ผ่านมาผู้ถือหุ้นอนุมัติแล้ว 1 โครงการ ขนาด 230 เมกะวัตต์ โดยจะเข้าไปถือหุ้นสัดส่วน 30% คาดว่ากระบวนการดังกล่าวจะเสร็จได้ภายในไตรมาส 1/60

ส่วนการตั้งบริษัทย่อยที่สิงคโปร์ คือ Siamgas Global Investment Pte. Ltd. เพื่อถือหุ้นในบริษัทอื่นนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาโอกาสการลงทุน

นางจินตณา ยังเปิดเผยว่า บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 2 พันล้านบาทเสนอขายในช่วงปลายเดือน ม.ค. 60 แบ่งเป็น 1.3 พันล้านบาททดแทนหุ้นกู้เดิมที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปีหน้า และอีก 700 ล้านบาทจะใช้เพื่อชำระคืนหนี้ระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ