โบรกฯแนะ"ซื้อ"BJC คาดกำไรปี 60 โตเด่นหลังรับรู้ฯ BIGC เต็มปี,ธุรกิจเดิมยังสดใส-คุมค่าใช้จ่ายดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 1, 2016 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะซื้อหุ้นบมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) จากคาดการณ์กำไรสุทธิปี 60 เติบโตโดดเด่น หลังรับรู้ผลดำเนินงานเต็มปีของบมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ต (BIGC) ขณะที่ธุรกิจเดิมยังเติบโตสดใส หลังมีประสิทธิภาพการผลิตและการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดีขึ้น

ยกำไรที่เติบโตในปีหน้านับเป็นการเติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ที่คาดว่ากำไรจะขยายตัวจากระดับ 2.79 พันล้านบาทในปีที่แล้ว โดยในไตรมาส 4/59 กำไรปกติน่าจะเติบโตทั้งจากไตรมาสก่อน และช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเข้าสู่ช่วงของไฮซีซั่น และมาร์จิ้นของ BIGC มีแนวโน้มดีขึ้นหลังดำเนินการปรับกลยุทธ์เน้นคุณภาพยอดขายมากกว่าปริมาณขาย

ราคาหุ้น BJC พักเที่ยงอยู่ที่ 53.50 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท (+1.90%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยเพิ่มขึ้น 0.61%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ                   ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          โนมูระ พัฒนสิน                   ซื้อ                            55.00
          เออีซี                          ซื้อเมื่ออ่อนตัว                    55.00
          กสิกรไทย                       ซื้อ                            58.00

นักวิเคราะห์บล.โนมูระ พัฒนสิน แนะ"ซื้อ" โดยยังมีมุมมองบวกต่อกำไรปกติในไตรมาส 4/59 ที่คาดอยู่ที่ระดับ 800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 79% จากไตรมาสก่อนหน้า และ 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และในปี 60 คาดกำไรปกติจะอยู่ที่ระดับ 6.95 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 196% เมื่อเทียบกับปีนี้

แม้แนวโน้มผลการดำเนินงานของ BIGC ในปีนี้มีโอกาสลดลง จากการหดตัวของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) แต่คาดจะไม่ส่งผลกระทบต่อประมาณการกำไรปกติปี 59 ของ BJC อย่างมีนัยสำคัญ เพราะจะถูกชดเชยด้วยทิศทางการดำเนินงานของธุรกิจเดิมของ BJC ที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะกลุ่มบรรจุภัณฑ์ และ Upside จากรายจ่ายทางการเงินในปี 59 ที่ต่ำกว่าที่คาดไว้

"เรายังคงชอบ BJC ด้วยปัจจัยหลักคือ Highest growth กำไรสุทธิปี 60 จะโตโดดเด่นที่สุดในกลุ่ม"นักวิเคราะห์ กล่าว

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เออีซี คาดว่า BJC จะมีกำไรปกติในไตรมาส 4/59 เติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสก่อนหน้า จากการเข้าสู่ช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจ รวมถึงมาร์จิ้นของ BIGC มีแนวโน้มดีขึ้นหลังดำเนินการปรับกลยุทธ์ ที่เน้นคุณภาพยอดขายมากกว่าปริมาณขาย โดยคาดการณ์ว่าในปี 59 กำไรปกติจะอยู่ที่ราว 3.51 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 79% จากปีก่อน

แต่ในด้านของกำไรปกติ/หุ้น (Norm EPS) จะลดลง 28.5% จากปีก่อน ตามจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้นหลังเพิ่มทุน ก่อนกลับมาโต 104.4% ในปี 60 หลังรับรู้ผลดำเนินงานเต็มปีของ BIGC ส่วนธุรกิจเดิมคาดยังเติบโตสดใส หลังมีประสิทธิภาพการผลิตและการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีแผนขยายกำลังผลิตธุรกิจบรรจุภัณฑ์เพื่อรองรับดีมานด์ทั้งในและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น

"จากผลกำไรที่คาดยังโตเด่นในช่วง 2 ปีนี้ บวกกับ มูลค่าพื้นฐานใหม่ปี 60 (วิธี DCF) อยู่ที่ 55 บาท"นักวิเคราะห์ กล่าว

ด้านนักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ปรับราคาเป้าหมายใหม่ของหุ้น BJC เป็น 58 บาท จากเดิม 52 บาท หลังเปลี่ยนวิธีประเมินมูลค่าหุ้นจากเดิม DCF เป็นวิธีอิง PER ที่ 34.0 เท่า สอดคล้องกับค่าเฉลี่ยของตัวหุ้นย้อนหลัง 5 ปี โดยยังมีมุมมองเชิงบวกต่ออนาคตของธุรกิจ BJC ในภาพรวม และเห็น potential upside ราว 10-20% จาก synergy ที่เกิดจากการเข้าซื้อ BIGC ซึ่งมีพัฒนาการที่ดีกว่าที่คาด ทั้งนี้ คงประมาณการอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิเฉลี่ยที่ 42.5% และของ EPS ที่ 5.2% ในปี 59-61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ