รฟม.เตรียมเสนอครม.จ้าง BEM เดินรถเชื่อมบางซื่อ-เตาปูน 693 ลบ.,ขีดเส้นจบเจรจาสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายกลางธ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 2, 2016 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า รฟม.ได้ส่งหนังสือให้กระทรวงคมคมนาคมเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ รฟม.จัดซื้อจัดจ้าง บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เข้ามาเชื่อมต่อการเดินรถและบริหารการเดินรถ 1 สถานีระหว่างสถานีบางซื่อ(รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน) และสถานีเตาปูน (รถไฟฟ้าสายสีม่วง) วงเงิน 693 ล้านบาท และหากครม.อนุมัติแล้วจะลงนามสัญญาเพื่อให้ BEM เข้ามาดำเนินการได้ก่อน คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 6-8 เดือนเพื่อให้มีการเชื่อมต่อการเดินรถได้อย่างเร็วกลางปี 60

ขณะเดียวกันการเจรจาการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 26.9 กม.กับ BEM นั้น ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า อยู่ระหว่างการเจรจากับ BEM หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่ง ม.44 ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ให้ขยายเวลาไปอีก 30 วัน นับจากที่มีหนังสือออกมาเมื่อ 19 พ.ย. 59 และสิ้นสุดในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ โดยการเจรจาจะต้องได้ข้อยุติในครั้งนี้ และเมื่อได้ผลการเจรจาจะนำเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และส่งร่างสัญญาให้อัยการตรวจสอบ จากนั้น 2 หน่วยงานจะนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคมก่อนที่นำเข้าที่ประชุม ครม.จากนั้นจะลงนามสัญญาได้

ทั้งนี้ สัญญาว่าจ้าง BEM เชื่อมต่อและเดินรถ 1 สถานี ระหว่างสถานีบางซื่อ-สถานีเตาปูน ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาชั่วคราว ภายหลัง จะนำเข้ามารวมกับสัญญาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

"เราแยกให้ทำก่อน รฟม.เพราะต้องการเชื่อมต่อการเดินรถได้เร็ว เพราะหากรอการเจรจาในตัวสัญญาใหญ่ก็จะข้า จึงเสนอให้จ้าง BEM ทำก่อน 1 กม. หรือ 1 สถานี เพราะหลังจากที่ครม.อนุมัติ เราก็จะเซ็นและให้ BEM เข้ามาทำทันที ซึ่งเขาบอกว่าจะทำให้เสร็จใน 6-8 เดือน" นายพีระยุทธ กล่าว

นายพีระยุทธ์ กล่าวว่า การเชื่อมการเดินรถ 1 สถานี ระหว่างสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงคาดว่าจะช่วยให้ประชาชนเดินทางสะดวกมากขึ้น จากปัจจุบันที่ได้รับการต่อว่าอย่างมาก คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ราว 10-20% โดยปัจจุบันมีจำนวนผู่โดยสารเฉลี่ย 2.4 หมื่นคนเที่ยว/วัน ซึ่งเพิ่มขึ้นราว 10%จากก่อนหน้าหลังจากที่ได้ปรับลดราคาตั๋วเดินรถ อย่างไรก็ตาม หากมีการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายแล้ว คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการมากขึ้น เพราะมีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายวงในกรุงเทพฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ