MEGA ตั้งเป้ารายได้ปี 60 โต 5-10% ใกล้เคียงปีนี้,รักษาอัตรากำไรสุทธิที่ 8-9%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 6, 2016 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเวก ดาวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ (MEGA) เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้าปี 60 รายได้จะเติบโต 5-10% จากปีนี้ที่มั่นใจว่ารายได้จะเติบโตตามเป้าหมาย 5-10% เช่นกัน หลัง 9 เดือนแรกปีนี้รายได้เติบโตแล้ว 7.5% มาที่ 6.24 พันล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทกำลังขึ้นทะเบียนยาอีก 58 ผลิตภัณฑ์ และ กำลังพัฒนาอีก 68 ผลิตภัณฑ์ โดยเฉลี่ยทุกปีบริษัทจะผลิตยาออกมาขายสู่ท้องตลาดได้ประมาณ 10 ผลิตภัณฑ์ เพื่อที่จะขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกันล่าสุด บริษัทฯได้เซ็นสัญญาซื้อหุ้น Bio-Life Marketing มูลค่า 605 ล้านบาท โดยบริษัทฯรับรู้รายได้ทันทีตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมาประมาณ 8 แสนเหรียญสหรัฐถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ปี 60 จะรับรู้รายได้ 12 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะสร้างยอดขายโดยเฉลี่ยให้เพิ่มขึ้นได้ 10% โดยบริษัทฯเล็งเห็นการขยายตลาดสินค้าวิตามิน และ อาหารเสริมในมาเลเซีย ซึ่งยังเห็นการเติบโตได้อีกมาก

ทั้งนี้ บริษัทฯตั้งเป้ารักษาอัตรากำไรสุทธิปี 60 อยู่ที่ 8-9% จาก 9 เดือนปีนี้อยู่ที่ 8.01% และรักษาอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 40% จากในช่วง 9 เดือนปีนี้อยู่ที่ 41.52% โดยบริษัทฯได้เน้นการบริหารจัดการเรื่องต้นทุนเป็นอย่างดี รวมไปถึงการปรับระบบการผลิตให้เป็นออโตเมชั่นมากขึ้นด้วย ซึ่งจะเป็นผลดีต่ออัตรากำไรในอนาคตด้วย

นอกจากนี้บริษัทฯยังมองหากิจการเพิ่มเติมเพื่อสร้างการเติบโต โดยเฉลี่ยงบลงทุนที่วางไว้ต่อปีจะอยู่ที่ 600 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการขยายคลังสินค้า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากปี 59 ที่บริษัทฯใช้ไปประมาณ 620 ล้านบาท ประกอบด้วย การลงทุนเพื่อก่อสร้างคลังสินค้าในเมียนมา มูลค่า 540 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างภายในปี 60 และ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส 3/61

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 4/59 มองว่าจะเติบโตได้ดีต่อเนื่องจากไตรมาส 3/59 เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของบริษัทฯ ซึ่งยอดขายมีแนวโน้มขยายตัวทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะจากเวียดนาม เมียนมา และ กัมพูชา

นายวิเวก กล่าวอีกว่า การร่วมทุนกับ บมจ.มาลีกรุ๊ป (MALEE) เพื่อพัฒนาธุรกิจใหม่ทางด้านผลิตภัณฑ์อาหาร และ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในไทย และ ต่างประเทศ มีมูลค่าการลงทุน 10 ล้านบาทนั้น บริษัทจะเป็นผู้วิจัยผลิตภัณฑ์ และ MALEE จะรับหน้าที่ในการผลิตสินค้าออกมาขาย โดยยังคงแผนจะเริ่มวางจำหน่ายสินค้าได้ในไตรมาส 3/60

ในส่วนของศูนย์สุขภาพแห่งแรกของบริษัทฯในประเทศไทยที่ใช้เงินลงทุน 70 ล้านบาท ปัจจุบันได้เปิดใช้งานแล้ว แต่ยังอยู่ในช่วงของการทดลองให้บริการ โดยบริษัทฯจะสามารถเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ