ก.ล.ต.ลงโทษผู้แนะนำการลงทุนสังกัด KKP ฐานเสนอขายกองทุนรวมที่ไม่เหมาะสมกับผู้ลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 6, 2016 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ สังกัดธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) รายนางสาวชื่นกมล กองแก้ว และห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการสาขาในธุรกิจตลาดทุน เป็นเวลา 2 เดือน เนื่องจากเสนอขายกองทุนรวมที่ไม่เหมาะสมกับข้อมูลของผู้ลงทุน (customer profile) และไม่ได้อธิบายให้ผู้ลงทุนเข้าใจในกองทุนและความเสี่ยงของกองทุนที่เกินกว่าระดับที่ผู้ลงทุนยอมรับได้

ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้ารายหนึ่งและรายงานการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนของธนาคารเกียรตินาคิน และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นางสาวชื่นกมลไม่ได้ให้คำแนะนำที่คำนึงถึงข้อมูลที่ลูกค้าให้ไว้ ซึ่งตาม customer profile ลูกค้าเป็นผู้สูงอายุ แต่นางสาวชื่นกมลกลับเสนอกองทุนที่มีลักษณะซับซ้อนกว่ากองทุนที่ลูกค้าเคยลงทุน และมีระดับความเสี่ยงสูงกว่าระดับที่ลูกค้ายอมรับได้ ไม่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่ต้องการให้เงินต้นปลอดภัย ทำให้ลูกค้าเข้าใจว่าเป็นการฝากเงิน และลงทุนด้วยจำนวนเงินที่สูงตามที่คำแนะนำ จนเกิดความเสียหายจากการลงทุน

การกระทำของนางสาวชื่นกมลเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ก.ล.ต. จึงมีคำสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ และห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการสาขาในธุรกิจตลาดทุน เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2559

ทั้งนี้ ภายหลังจากกรณีดังกล่าว ธนาคารได้ปรับปรุงวิธีปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการให้คำแนะนำและเสนอขายกองทุน พร้อมทั้งสื่อสารให้พนักงานเพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติงานแล้ว

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้แนะนำการลงทุนต้องให้คำแนะนำและนำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุนโดยคำนึงถึง customer profile ของลูกค้า ทั้งด้านความรู้ ประสบการณ์ เป้าหมายการลงทุน เงื่อนไขและข้อจำกัดการลงทุน รวมถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับระดับความเสี่ยงที่ลูกค้ายอมรับได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นลูกค้ากลุ่มที่มีอายุตั้งแต่หกสิบปีขึ้นไป หรือลูกค้าที่มีความรู้ทางการเงินน้อย ผู้แนะนำการลงทุนควรใช้ความระมัดระวังในการนำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุน โดยเน้นย้ำในเรื่องระดับความเสี่ยงให้ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ