โบรกฯแนะ"ซื้อ" PLANB มองกำไรฟื้นตัวปี 60 จากหดตัวในปีนี้ รับผลบวกสื่อโฆษณาฟื้นตัว-รายได้สัญญาฟุตบอลหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 7, 2016 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) โดยมองกำไรจะกลับมาฟื้นตัวในปี 60 จากคาดจะหดตัวในปีนี้ หลังเม็ดเงินโฆษณาชะลอตัว 1 เดือนในช่วงไว้อาลัย ขณะที่ PLANB มีพื้นฐานที่แข็งแกร่งจากการขยายสื่อใหม่เพิ่มขึ้นทั้งอาคารสำนักงาน สนามบิน ประกอบกับสื่อโฆษณานอกบ้านที่มีแนวโน้มเติบโตมาก และการได้สัญญาบริหารสิทธิประโยชน์ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ช่วยหนุนผลการดำเนินงานโดยรวม

อย่างไรก็ตาม กำไรในไตรมาส 4/59 ที่มีแนวโน้มอ่อนแอ กดดันต่อราคาหุ้น PLANB ในช่วงที่ผ่านมา แต่หากมองถึงการฟื้นตัวของกำไรในปีหน้าทำให้ราคาหุ้น PLANB ยังมี Upside มากจากราคาเป้าหมายอยู่มาก

ราคาหุ้น PLANB ช่วงบ่ายอยู่ที่ 5.30 บาท ลดลง 0.05 บาท (-0.93%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย เพิ่มขึ้น 0.12%

          ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)             ซื้อ                       5.84
          ฟินันเซีย ไซรัส                     ซื้อ                       6.30
          กรุงศรี                           ซื้อ                       6.20
          ทิสโก้                            ซื้อ                       5.60
          บัวหลวง                          ซื้อ                       5.70
          กสิกรไทย                         ซื้อ                       6.50
          นักวิเคราะห์บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ PLANB มีโอกาสฟื้นตัวในปี 60 จากที่หดตัวในปีนี้ โดยคาดว่ากำไรสุทธิปีหน้าจะเติบโตราว 46% จากปีนี้ ซึ่งเป็นการฟื้นตัวตามภาวะอุตสาหกรรม ประกอบกับมีการลงทุนในสื่อใหม่ ๆ เพิ่มเติม และการได้รับรู้รายได้เต็มปีจากการบริหารสิทธิประโยชน์ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และบริษัท พรีเมียร์ลีก ไทยแลนด์ (PLT) ขณะที่แผนการรุกขยายงานไปยังต่างประเทศนั้น ยังเป็น Upside ของการเติบโตในอนาคต
          "เรามองการฟื้นตัวในปีหน้า เพราะปีนี้ย่ำแย่ ปีหน้าจะฟื้นตัวตามภาวะอุตสาหกรรม และมีการลงทุนสื่อใหม่ ๆ เข้ามา...สื่อโฆษณานอกบ้านน่าจะฟื้นตัวได้ดีกว่าสื่อดิจิตอล"นักวิเคราะห์ กล่าว
          ฟินันเซีย ไซรัส ระบุด้วยว่า แม้ PLANB ได้รับผลกระทบจากช่วงเวลาแห่งการไว้อาลัย 1 เดือนเช่นเดียวกับสื่อโฆษณาประเภทอื่น ซึ่งจะทำให้กำไรในไตรมาส 4/59 สะดุดชั่วคราว และกดดันให้กำไรทั้งปี 59 หดตัวลงราว 18% จากปีที่แล้ว ก่อนจะกลับมาฟื้นเป็นปกติในปีหน้า จากจุดแข็งของบริษัทที่มีสื่อป้ายโฆษณาแทบทุกพื้นที่ทั่วประเทศที่มีศักยภาพ ทั้งป้ายโฆษณาดิจิตอลบนถนนและในสนามบิน ขณะที่การใช้กำลังผลิตสื่อโฆษณาที่ PLANB ได้เริ่มพัฒนาในปีก่อนมีมากขึ้นด้วย
          ส่วนแนวโน้มกำไรในช่วง 1-2 ไตรมาสข้างหน้ายังเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้น แต่หากมองข้ามไปปี 60 ที่คาดหวังการฟื้นตัวของกำไร และราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside อยู่มากจากราคาเป้าหมาย จึงยังคงคำแนะนำ"ซื้อ"
          บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนวโน้มกำไรของ PLANB จะดีขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 1/60 หลังกำไรในไตรมาส 4/59 จะอ่อนแอที่สุดในปีนี้ จากอัตราการใช้พื้นที่สื่อโฆษณา (utilization rate) ที่ลดลงเหลือแค่ 50-55% จาก 60% ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ขณะที่ในปี 60 มองว่า PLANB จะมีกำไรเติบโต 63% จากปีนี้ เป็นผลจากการใช้จ่ายซื้อสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย (OOH) ที่เพิ่มขึ้น และรับรู้รายได้จากสัญญาการบริหารสิทธิประโยชน์ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ
          ขณะที่ PLANB ได้เพิ่มกำลังการผลิตสื่อ (media capacity) ขึ้นอีก 30% เป็น 4 พันล้านบาทในปี 59 จากป้ายโฆษณา 60 ป้ายทั่วประเทศ และมีแผนที่จะเพิ่มอีกปีละประมาณ 10% เป็น 4.4 พันล้านบาทในปี 60 จากสื่อในสนามบินและสื่อดิจิตอล ทำให้ประเมินว่า utilization rate ของ PLANB จะอยู่ที่ 65% ในปี 60 จาก 60% ในปี 59 คิดเป็นรายได้ 2.8 พันล้านบาทในปี 60 เพิ่มขึ้น 17% จากปีนี้ นอกจากนี้ PLANB ยังมี capacity อีกมากซึ่งจะทำให้ได้อานิสงส์จากการที่ยอดการซื้อสื่อพลิกมาเป็นขาขึ้น เนื่องจากประมาณ 80% ของต้นทุนขาย (Cost of goods sold:COGS) เป็นต้นทุนคงที่ โดยประเมินว่า utilization rate ที่เปลี่ยนแปลงไปทุก ๆ 1% ในปี 60 จะทำให้กำไรสุทธิเปลี่ยนแปลงไป 4.8%
          นอกจากนี้ PLANB ยังคงเป้ารายได้สำหรับสัญญาการเป็นตัวแทนให้กับสมาคมฟุตบอลฯที่ระดับ 800 ล้านบาทในปี 60 ซึ่งมีรายได้ที่แน่นอนแล้ว 400-500 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามกรุงศรี ยังคงยึดสมมติฐานรายได้ไว้ที่ 600 ล้านบาท และประมาณการกำไรที่ประมาณปีละ 100 ล้านบาท (หลังหักต้นทุนค่าพนักงานและภาษีไปแล้ว 15 ล้านบาท) ซึ่งอิงจากส่วนแบ่งรายได้ 22.5% ในช่วงปี 60-63 ขณะที่ PLANB ยังมีแผนที่จะเข้าลงทุนในบริษัทที่เน้นการให้บริการสื่อในอาคารสำนักงาน ป้าย และสนามบินในประเทศฟิลิปปินส์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามกรุงศรียังไม่ได้รวมการลงทุนในต่างประเทศเข้าไว้ในประมาณการของเพราะส่วนแบ่งกำไรในส่วนนี้น่าจะยังต่ำมากในอีก 2 ปีข้างหน้า
          ด้านบล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า PLANB มี Upside จากการขยายสื่อใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องให้ครบวงจรสื่อโฆษณานอกบ้านรวมถึงได้บริหารสิทธิประโยชน์ของสมาคมฟุตบอลฯ ขณะที่แนวโน้มธุรกิจ OOH เติบโตต่อเนื่องจากเป็นสื่อโฆษณาที่ยังถูก ขณะที่คาดกำไรเติบโตเฉลี่ย 3 ปีละ 23% ในช่วงปี 59-62 และการบริหารลิขสิทธิ์ที่อาจมากกว่าที่คาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ