(เพิ่มเติม) AMA เคาะราคา IPO ที่ 9.99 บ./หุ้น เปิดจอง 8-9, 13-14 ธ.ค. คาดเทรด mai 22 ธ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 7, 2016 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาม่า มารีน (AMA) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 108 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 9.99 บาท โดยจะเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 8-9 และ 13-14 ธันวาคม 2559 และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) วันที่ 22 ธันวาคมนี้

น.ส.พัชพร สรรคบุรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ผู้จัดการการจัดจำหน่าย และรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ AMA กล่าวว่า การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ของ AMA จำนวน 108 ล้านหุ้นอยู่ที่หุ้นละ 9.99 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E) เท่ากับ 31.22 เท่า โดยคำนวณกำไรสุทธิจากผลประกอบการของบริษัทในช่วง 4 ไตรมาสย้อนหลัง (ไตรมาส 4 ปี 2558 ถึงไตรมาส 3 ปี 2559) ซึ่งมีกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.32 บาท โดยหากพิจารณาจากบริษัทที่อยู่ในกลุ่มขนส่งซึ่งมีอัตราความสามารถทำกำไรในระดับใกล้เคียงกันจะเทรดอยู่ที่ P/E ประมาณ 32-48 เท่า

ทั้งนี้ ระดับ P/E ดังกล่าวคำนวณจากผลประกอบการในอดีต โดยที่ยังมิได้พิจารณาถึงผลการดำเนินงานในอนาคต จากการลงทุนในโครงการลงทุนขยายกองเรือบรรทุกน้ำมันและสารเคมี (Oil and Chemical Tanker) เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการขนส่งสินค้าเหลว (Liquid Product) ระหว่างประเทศ, การลงทุนขยายกองรถบรรทุกน้ำมัน (Tank Truck) เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการขนส่งสินค้าเหลว (Liquid Product) ในประเทศ และการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจการให้บริการด้านโลจิสติกส์ ดังนั้นค่า P/E อาจจะเปลี่ยนไปได้อีกมาก

หุ้น IPO ของ AMA จะเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 8 -9 และ 13-14 ธันวาคม 2559 และคาดว่าจะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 22 ธันวาคม 2559 ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับ จากนักลงทุนอย่างดีเยี่ยม เนื่องจากในช่วงนำเสนอข้อมูลหลักทรัพย์ หรือ โรดโชว์ 4 จังหวัดได้แก่ นครราชสีมา, เชียงใหม่, หาดใหญ่ ในจังหวัดสงขลา และกรุงเทพมหานคร ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก

“การโรดโชว์ใน 4 จังหวัดที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีมาก และจากความเข้าใจในธุรกิจ และแผนการขยายธุรกิจในอนาคตของบริษัทที่ชัดเจน ประกอบกับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่มุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และที่สำคัญความต้องการบริโภคน้ำมันปาล์มในหลาย ๆ ประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น จะเป็นเป็นปัจจัยหลักที่จะสนับสนุนให้ AMA เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อมั่นว่าหลังจาก AMA เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอแล้ว จะเป็นหุ้นที่สร้างผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจให้กับนักลงทุน" น.ส.พัชพร กล่าว

นางศรัณยา กระแสเศียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน AMA เปิดเผยว่า บมจ.อาม่า มารีน ได้ลงนามในสัญญาแต่งตั้งบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดการการจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น (อันเดอร์ไรท์เตอร์) พร้อมด้วยผู้ร่วมจัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่ายอีก 5 แห่ง อันประกอบไปด้วย บล.ฟินันเซีย ไซรัส ,บล.โนมูระ พัฒนสิน ,บล.ทิสโก้ ,บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) และบล.ทรีนีตี้ เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญจำนวน 108 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ “AMA"

โดยบริษัทฯมีเป้าหมายในการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อขยายกองเรือบรรทุกน้ำมัน และสารเคมี รวมถึงขยายกองรถบรรทุกน้ำมัน เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการขนส่งสินค้าเหลวทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

“AMA เป็นหุ้นที่มีความน่าสนใจ เพราะเป็นหนึ่งในผู้นำของธุรกิจโลจิสติกส์ในภูมิภาคอาเซียน และที่สำคัญทีมงานผู้บริหารเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ และมีวิสัยทัศน์ รวมถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจเพื่อรองรับตลาดที่ขยายตัวในอนาคต ตามความต้องการบริโภคน้ำมันปาล์มทั้งในอินเดีย เมียนมาร์ เวียดนาม และจีน ที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ความต้องการในการขนส่งเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย"นางศรัณยา กล่าว

นายพิศาล รัชกิจประการ กรรมการผู้จัดการ AMA กล่าวว่า การระดมทุนในครั้งนี้จะช่วยให้ AMA มีศักยภาพทางธุรกิจที่สูงขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งหวังว่าบริษัทฯจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน โดยบริษัทฯมีความมุ่งมั่นที่จะขยายธุรกิจ และสร้างการเติบโตให้กับบริษัทฯ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ