SCN คาดรายได้ปี 60 โตกว่าปีนี้, ศึกษาลงทุนธุรกิจ EPC ในเวียดนามเหนือ หวังดันสัดส่วนรายได้ตปท.เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 8, 2016 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฤทธี กิจพิพิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) กล่าวว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอแผนการดำเนินงานปี 60 ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ และน่าจะมีการประกาศแผนงานดังกล่าวได้ในช่วงต้นปีหน้า โดยมองแนวโน้มการดำเนินงานปีหน้า คาดว่ารายได้น่าจะเติบโตกว่าปีนี้ ตามการขยายสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) เพิ่มขึ้น และธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม (iCNG) ตั้งเป้าจะมีรายได้เพิ่มเป็น 500 ล้านบาท จากปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติไปสู่โรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มเป็น 10,000 ล้านบีทียู/วัน

พร้อมกันนี้บริษัทฯตั้งเป้าปี 61 จะมีส่วนแบ่งทางการตลาด (Market share) เพิ่มเป็น 4.3% จากปัจจุบันอยุ่ที่ 3% โดยมีปริมาณการขาย NGV ระดับ 300-400 ตัน/วัน จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 200 ตัน/วัน

นอกจากนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนธุรกิจออกแบบและรับเหมาก่อสร้าง (EPC) ในกลุ่มประเทศ CLMV ทั้งกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม โดยเบื้องต้นได้มีการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นในประเทศเวียดนามเหนือ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้ และยังมองโอกาสไปยังประเทศอินโดนีเซีย และเมียนมา อย่างต่อเนื่อง เพื่อดันสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันไม่ถึง 5%

สำหรับปีนี้ บริษัทฯคาดรายได้จะทำได้ตามเป้าที่จะเติบโต 40% จาก 2.12 พันล้านบาทในปีที่แล้ว จากปริมาณการขาย NGV ที่เพิ่มขึ้น ตามการขยายสถานีบริการ NGV โดยสิ้นปีคาดจะมีสถานีบริการ NGV ทั้งสิ้น 10 แห่ง และธุรกิจ iCNG มีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้นจากจำนวนฐานลูกค้าที่ขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อปริมาณการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติอัดให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้นด้วย โดยคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติไปสู่โรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มเป็น 8,000 ล้านบีทียู/วัน และมีรายได้ที่ 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังรับรู้รายได้จากธุรกิจ EPC ให้แก่บมจ. ปตท. (PTT) ในไตรมาส 4/59 ซึ่งปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 475 ล้านบาท จะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 200 ล้านบาท และธุรกิจปรับปรุงคุณภาพก๊าซธรรมชาติที่จะรับรู้รายได้เต็มปีในปีนี้ จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทฯได้อย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม ขนาด 5 เมกะวัตต์ คาดจะจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ และน่าจะรับรู้รายได้ราว 60 ล้านบาท/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ