SAT คาดรายได้ปี 60 โต 3-5% ตามอุตฯ ยานยนต์-เครื่องจักรกลเกษตรฟื้น, ศึกษาลงทุนธุรกิจใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 8, 2016 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐขจร ญาณภิรัต รองกรรมการผู้อำนวยการ สายการเงิน บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.สมบูรณ์แอดวานซ์ (SAT) กล่าวว่า บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้ปี 60 เติบโตราว 3-5% จากปีนี้ ตามอุตสาหกรรมยานยนต์ที่คาดจะมียอดการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยจำนวน 2 ล้านคัน และจะผลกระทบจากนโบายรถคันแรกจะสิ้นสุดลงเมื่อรถมีอายุครบ 5 ปี โดยเชื่อว่าจะเป็นส่วนช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่บริษัทฯเตรียมเซ็นสัญญาลูกค้ากลุ่มยานยนต์เพิ่มในปีหน้า 1 ราย

ขณะที่ ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรกลทางการเกษตร เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/59 ไปจนถึงไตรมาส 1/60 มองว่ากำลังซื้อภาคการเกษตรน่าจะเริ่มกลับมาจากเป็นช่วงฤดูเกี่ยวข้าวนาปี ซึ่งบริษัทฯคาดจะมียอดผลิตเครื่องจักรกลทางการเกษตรในปีหน้าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 66,000 คัน จากปีนี้อยู่ที่ 60,000 คัน และน่าจะส่งผลทำให้สัดส่วนรายได้ขยับขึ้นเป็น 19% จากปีนี้อยู่ที่ 17%

"ปีหน้าเราน่าจะเติบโตได้ดีกว่าปีนี้ ตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่คาดจะมียอดผลิต 2 ล้านคัน จากปีนี้ 1.9 ล้านคัน และยังมีการเติบโตจากเครื่องจักรกลทางการเกษตร ที่เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นส่วนที่เข้ามาผลักดันรายได้อย่างมีนัยสำคัญ"นายณัฐขจร กล่าว

นายณัฐขจร กล่าวว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษาลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ หรือธุรกิจที่มีความเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเดิม แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด โดยบริษัทฯ พร้อมลงทุนเนื่องจากมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง จากปัจจุบันมีเงินสดในมือราว 1 พันล้านบาท ขณะที่ปีหน้าวางงบลงทุนไว้ราว 200-300 ล้านบาท เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร

สำหรับปี 59 บริษัทฯยอมรับรายได้น่าจะลดลงราว 3% จาก 8.8 พันล้านบาทในปีก่อน เป็นผลมาจากอุตสาหกรรมยายนต์ชะลอตัวลง ส่งผลต่อยอดคำสั่งซื้อปรับตัวลดลงตาม ประกอบกับลูกค้ารายหลัก ก็ชะลอคำสั่งซื้อชิ้นส่วนเครื่องจักรกลทางการเกษตรออกไปด้วย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง

อย่างไรก็ตาม บริษัฯยังสามารถรักษาความสามารถการทำกำไรได้ จากการบริหารต้นทุนได้ดี โดยคาดอัตรากำไรสุทธิ และอัตรากำไรขั้นต้น น่าจะทำได้ใกล้เคียงกับ 9 เดือนแรกปีนี้ที่อยู่ระดับ 6.91% และ 14.72% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ